VietNam Expo 2025 diễn ra từ 2-5/4 tại Hà Nội, quy tụ 500 doanh nghiệp từ 16 quốc gia. Hội chợ tập trung thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thực phẩm, đồ uống - các ngành chủ lực của Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp mở rộng thị trường và nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Cơ hội kết nối toàn cầu
VietNam Expo là hội chợ thương mại lâu đời nhất tại Việt Nam, được tổ chức từ năm 1991 dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, chỉ đạo bởi Cục Xúc tiến Thương mại và thực hiện bởi Công ty VINEXAD, VietNam Expo đã trở thành điểm hẹn uy tín của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đại diện VINEXAD cho biết, VietNam Expo luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế nhằm giới thiệu sản phẩm thế mạnh, đặc biệt là nhóm thực phẩm và đồ uống như thịt đông lạnh, thịt đóng hộp Belarus, bánh kẹo Myanmar, thực phẩm Hàn Quốc hay các sản phẩm bồi bổ khí huyết Trung Quốc.
Tại thị trường trong nước, VietNam Expo nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch địa phương. Hàng năm, các tỉnh, thành phố đều tổ chức khu gian hàng chung nhằm giới thiệu sản phẩm xuất khẩu chủ lực và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm) chất lượng cao đến khách hàng trong và ngoài nước.
Năm 2025, hội chợ sẽ mang đến cơ hội trải nghiệm nông sản, thực phẩm và đồ uống đặc trưng của hơn 10 tỉnh, thành như Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Phước, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Lai Châu, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Nam, Tây Ninh và Tiền Giang.
Xuất khẩu là hướng đi bền vững cho nông sản Việt Nam
Bên cạnh hoạt động trưng bày, VietNam Expo 2025 còn tổ chức các hội thảo chuyên ngành xuất khẩu nông sản, thực phẩm, đồ uống nhằm tăng cường kết nối thương mại quốc tế, cung cấp kiến thức về xu hướng xuất khẩu, quy định quốc tế, và chiến lược marketing hiệu quả. Đồng thời, các hội thảo giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành nông sản, thực phẩm, đồ uống và nền kinh tế đất nước.
VietNam Expo 2025 sẽ có các hội thảo như: “Chuyển đổi Xanh trong sản xuất hàng hóa thúc đẩy Xuất khẩu sang liên minh châu Âu (EU)” phối hợp cùng Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI); Hội thảo kết nối “Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam – Tăng trưởng toàn cầu” cùng Amazon; Hội thảo “Phát triển chuỗi cung ứng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xuất khẩu xuyên biên giới” do Công ty LITA Network phối hợp tổ chức.
VietNam Expo 2025 thực sự là một cơ hội không thể bỏ qua cho các doanh nghiệp mong muốn vươn ra thị trường quốc tế và mở rộng các mối quan hệ thương mại.
Thúc đẩy xuất khẩu các nhóm hàng chủ lực của Việt Nam
Nhận định từ các chuyên gia, với thế mạnh về tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, nông sản của Việt Nam luôn nằm trong top các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, năm 2024 giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 32,8 tỷ USD tăng 22,4% so với năm 2023. Đáng lưu ý, châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam với thị phần chiếm 48,2%. Các thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ với 23,7% và châu Âu với 11,3%.
Điều này cho thấy, nông sản, thực phẩm và đồ uống là nhóm ngành “ăn nên làm ra” vì đáp ứng nhu cầu thiết thực của con người. Trong khi đó, không chỉ trong nước mà các thị trường quốc tế cũng rất tiềm năng, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng thời cơ để tăng cường xuất khẩu.
Trong quá khứ, nông sản, thực phẩm và đồ uống của Việt Nam không ít lần trượt kiểm định chất lượng trên thị trường quốc tế với các bộ tiêu chuẩn khắt khe nhưng bằng nỗ lực của các cơ quan đầu ngành và sự kiên trì đổi mới của doanh nghiệp, sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống thương hiệu Việt đang dần có chỗ đứng, cạnh tranh trực tiếp với các quốc gia hàng đầu.
Có thể nói, xuất khẩu chính là hướng đi bền vững cho nông sản, thực phẩm và đồ uống bởi mang lại giá trị cao, thị trường ổn định. VietNam Expo 2025 là bàn đạp giúp doanh nghiệp vươn xa hơn trên thị trường quốc tế. Đây là cơ hội để doanh nghiệp không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng chiến lược xuất khẩu bền vững, khẳng định vị thế của hàng Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu./.