Xuất khẩu nông sản không còn là "cuộc chơi" giá rẻ

VTV - Thứ ba, ngày 27/05/2025 16:30 GMT+7

Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, xuất khẩu nông sản giờ đây không còn là "cuộc chơi" của giá rẻ hay thị trường dễ tính.

Xuất khẩu nông sản không còn là "cuộc chơi" giá rẻ
4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 35.000 tấn sầu riêng, trị giá khoảng 130 triệu USD. Ảnh: X.Đ

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 5/2025 chỉ đạt 496 triệu USD, giảm mạnh 35,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp ngành hàng này sụt giảm. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, áp lực cạnh tranh gia tăng và tiêu chuẩn nhập khẩu ngày càng khắt khe, ngành rau quả Việt Nam buộc phải bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn nhất - ghi nhận mức sụt giảm tới 33%. Ngược lại, xuất khẩu vào các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản lại có tín hiệu lạc quan, tăng lần lượt 65% và 22%. Thị trường càng khó tính, dư địa tăng trưởng càng lớn - nếu doanh nghiệp đáp ứng được chuẩn quốc tế.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: "Tìm mọi cách để đưa sầu riêng trở lại đường đua với các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan. Chúng ta phải có những giải pháp để hạn chế vi phạm chất cấm, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc".

Dù thị trường biến động, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng nhờ chiến lược phát triển bền vững. Các mặt hàng như thanh long, mít, xoài… vẫn giữ được nhịp xuất khẩu ổn định tại những thị trường khó tính.

Không chỉ còn xuất khẩu trái cây tươi theo mùa vụ, sầu riêng cùng nhiều loại trái cây khác như chuối, vải, nhãn, thanh long… đang được doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như làm bánh, làm nước ép, hoa quả sấy khô…

Nhờ tập trung chế biến sâu, một số doanh nghiệp đã giảm phụ thuộc vào thị trường đơn lẻ và rủi ro mùa vụ, duy trì đà tăng trưởng như mục tiêu đặt ra. Cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, chính sách mở rộng thị trường từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng được đẩy mạnh.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, xuất khẩu nông sản giờ đây không còn là "cuộc chơi" của giá rẻ hay thị trường dễ tính. Khi các rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chủ động thích ứng từ vùng trồng đến chế biến, logistics và thị trường đích… là điều kiện sống còn để nông sản Việt vững bước trên sân chơi toàn cầu./. 

Bài liên quan
Một doanh nghiệp tại Hưng Yên vừa bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng vì sản xuất hàng loạt sản phẩm tẩy rửa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như D-nee, Hygiene, Tauau. Toàn bộ tang vật buộc tiêu hủy theo quy định pháp luật.
Một doanh nghiệp tại Hưng Yên vừa bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng vì sản xuất hàng loạt sản phẩm tẩy rửa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như D-nee, Hygiene, Tauau. Toàn bộ tang vật buộc tiêu hủy theo quy định pháp luật.
Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh vừa phát hiện, triệt phá 2 đường dây sản xuất, tiêu thụ cồn y tế giả quy mô lớn, thu giữ gần 20.000 chai thành phẩm.
27/05/2025
Ngày 14/7, Cục Thuế cho biết, hiện nay có hiện tượng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, để tránh tình trạng trên, Cục Thuế thông báo cho người nộp thuế một số lưu ý.
27/05/2025
Đặc biệt, phần lớn hộ kinh doanh vẫn lo ngại về chi phí đầu tư ban đầu, thay đổi thói quen vận hành, cũng như những áp lực từ công nghệ và thủ tục mới.
27/05/2025
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy toàn quốc đối với lô sản phẩm Sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - loại 125ml của Công ty TNHH MTV sản xuất dược - mỹ phẩm GAMMA.
27/05/2025
Tin mới