25% người tiêu dùng mua sắm online để dự trữ hàng hóa

VTV - 27/11/2024

Sự chuyển đổi trong hành vi tiêu dùng và tốc độ phát triển của công nghệ dự báo sẽ tạo nên một thị trường bán lẻ sôi động hơn vào năm 2025.

25% người tiêu dùng mua sắm online để dự trữ hàng hóa
78% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm chất lượng cao hơn

Báo cáo từ NielsenIQ và AppotaPay đều nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng vào chất lượng sản phẩm. 78% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm chất lượng cao hơn. Xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thương mại điện tử (TMĐT) sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số mà còn góp phần đưa Việt Nam đạt được mục tiêu doanh thu bán lẻ lớn hơn, với 10% tổng doanh thu bán lẻ đến từ thương mại điện tử vào năm sau.

Sự phát triển của công nghệ không chỉ giúp TMĐT trở thành động lực chính mà còn thúc đẩy các mô hình như mua sắm đa kênh (omnichannel), nơi người tiêu dùng có thể kết hợp giữa mua hàng trực tuyến và tại cửa hàng. Báo cáo từ AppotaPay cũng chỉ ra rằng, 25% người tiêu dùng mua sắm online để dự trữ hàng hóa và 21% mua để đáp ứng nhu cầu ngay lập tức, cho thấy sự kết hợp giữa TMĐT và bán lẻ truyền thống ngày càng quan trọng.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định: "Quy mô kinh tế số Việt Nam hiện đạt 13 - 14% GDP, với mục tiêu chiếm 20% GDP vào năm 2025. Đây là thời cơ vàng để Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu, tận dụng lợi thế từ chuyển đổi số".

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, để đạt mục tiêu xuất khẩu TMĐT hơn 11 tỷ USD vào năm 2027, các doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ số trong chuỗi cung ứng, đồng thời đảm bảo các tiêu chí về môi trường và phát triển bền vững.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Minh Tuấn nhấn mạnh rằng, thị trường bán lẻ năm 2025 sẽ tiếp tục là sân chơi đầy cơ hội và thách thức. Theo đó, TMĐT sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số mà còn góp phần đưa Việt Nam đạt được mục tiêu doanh thu bán lẻ lớn hơn, với 10% tổng doanh thu bán lẻ đến từ TMĐT vào năm 2025. Để không tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bài liên quan
Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng đã quá hạn sử dụng, hàng nhập lậu lưu thông trái phép trên thị trường bị tịch thu và tiêu hủy gồm: mỹ phẩm, rượu, đồ chơi,...
Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng đã quá hạn sử dụng, hàng nhập lậu lưu thông trái phép trên thị trường bị tịch thu và tiêu hủy gồm: mỹ phẩm, rượu, đồ chơi,...
Cứ đến cuối năm, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại lại gia tăng. Đáng nói, phương thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.
27/11/2024
Cục Cảnh sát PCTP về môi trường Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” xảy ra tại tỉnh Đồng Nai.
27/11/2024
Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khám phá thành công chuyên án đấu tranh làm rõ, bắt xử lý một vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm với quy mô rất lớn.
27/11/2024
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Chỉ thị số 05/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025.
27/11/2024
Tin mới