ASEAN NCAP: Tiêu chuẩn an toàn định hình ngành ô tô Đông Nam Á

Duy Trương - 17/12/2024

ASEAN NCAP không chỉ là một tiêu chuẩn an toàn mà còn là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh của ngành ô tô tại Đông Nam Á, mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

ASEAN NCAP: Tiêu chuẩn an toàn định hình ngành ô tô Đông Nam Á
ASEAN NCAP ra đời vào năm 2011.

NCAP hay Chương trình Đánh giá Xe Mới, là một khung tiêu chuẩn an toàn được áp dụng trên toàn thế giới để đánh giá và cải thiện an toàn của các phương tiện ô tô. Từ US NCAP tại Mỹ đến Euro NCAP ở châu Âu, ANCAP ở Australasia, và ASEAN NCAP cho khu vực Đông Nam Á, mỗi chương trình có những tiêu chí đánh giá riêng biệt nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là giảm thiểu tai nạn và bảo vệ người dùng.

ASEAN NCAP (ASEAN New Car Assessment Program) ra đời vào năm 2011, là một phần của hệ thống đánh giá an toàn ô tô toàn cầu NCAP nhưng được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện giao thông đặc thù của khu vực Đông Nam Á, nơi xe máy chiếm đa số trong dòng phương tiện lưu thông. Tiêu chuẩn này đã trở thành một yếu tố quan trọng không chỉ trong việc bảo vệ người tham gia giao thông mà còn định hình lại ngành công nghiệp ô tô tại đây.

ASEAN NCAP đánh giá xe dựa trên bốn hạng mục chính: Bảo vệ người lớn, bảo vệ trẻ em, an toàn cho người đi xe máy, và hỗ trợ an toàn. Các thử nghiệm va chạm trực diện diễn ra ở tốc độ 64 km/h, va chạm bên hông ở tốc độ 50 km/h, và hệ thống đánh giá này cũng bao gồm các kiểm tra về khả năng bảo vệ trẻ em trong ghế an toàn và các công nghệ hỗ trợ lái xe như phanh khẩn cấp tự động (AEB), cảnh báo chệch làn đường.

vinfast vf8.png

VinFast VF8 nhận mức đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP - Ảnh: Asia NCAP

VinFast, với mẫu xe điện VF8, đã đạt được những thành tựu đáng chú ý từ ASEAN NCAP khi đạt 5 sao và giành 5 trong 6 giải thưởng của chương trình này, bao gồm "Xe Tốt Nhất" và "SUV Tốt Nhất", theo tin từ VnExpress. Điều này không chỉ khẳng định cam kết về an toàn của VinFast mà còn giúp hãng nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế.

1712-OTO-TT24H-ANCAP (11).png

Toyota Veloz nhận mức đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP vào năm 2021 - Ảnh: Asia NCAP

Toyota cũng đã chứng tỏ sự tập trung vào an toàn với mẫu Veloz Cross, đạt chuẩn 5 sao, đặc biệt trong các hạng mục bảo vệ người lớn và trẻ em. Honda, với HR-V và CR-V, tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu về an toàn nhờ vào hệ thống Honda Sensing, một bộ công nghệ an toàn tiên tiến. Hyundai, mặc dù gặp khó khăn với mẫu i10 trong việc đạt điểm cao, nhưng các mẫu xe khác như Stargazer và Creta cũng đã đạt được thành tích đáng kể từ ASEAN NCAP.

1712-OTO-TT24H-ANCAP (15).jpg

Honda BRV 2022, Honda HR-V 2022 và Hyundai Creta nhận mức đánh giá 5 sao; Hyundai Stargazer nhận mức đánh giá 4 sao của ASEAN NCAP - Ảnh: Asia NCAP

1712-OTO-TT24H-ANCAP (16).jpg

Mitsubishi XForce nhận mức đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP - Ảnh: Asia NCAP

1712-OTO-TT24H-ANCAP (19).jpg

MG ZS nhận mức đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP - Ảnh: Asia NCAP

Gần đây, Chery đã chứng minh độ an toàn của mẫu xe điện của mình qua các thử nghiệm va chạm từ nhiều phía, theo VOV, cho thấy các nhà sản xuất ngoài khu vực cũng đang chú trọng đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tại Đông Nam Á.

Cherry.jpg

Mẫu xe điện Exeed Sterra ES 2025  - Ảnh: VOV.

Lợi ích của tiêu chuẩn ASEAN NCAP không chỉ dừng lại ở việc nâng cao an toàn giao thông. Nó còn giúp tăng cường niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm ô tô, đồng thời là một chiến lược truyền thông hiệu quả cho các hãng xe. Đạt được xếp hạng cao từ ASEAN NCAP không chỉ là bằng chứng về chất lượng mà còn là một cách quảng bá sản phẩm mạnh mẽ, thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Hơn thế nữa, các tiêu chuẩn này cũng thúc đẩy sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô. Để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của ASEAN NCAP, các nhà sản xuất phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, dẫn đến những cải tiến về công nghệ và thiết kế xe, hướng tới một tương lai giao thông an toàn hơn, phát triển bền vững hơn cho khu vực Đông Nam Á.

Bài liên quan
Với đợt triệu hồi mới nhất vào tháng 11/2024 vì lỗi bộ biến tần, Cybertruck của Tesla tiếp tục chứng tỏ còn nhiều điểm cần hoàn thiện, sau hàng loạt các đợt triệu hồi trước đó trong năm.
Với đợt triệu hồi mới nhất vào tháng 11/2024 vì lỗi bộ biến tần, Cybertruck của Tesla tiếp tục chứng tỏ còn nhiều điểm cần hoàn thiện, sau hàng loạt các đợt triệu hồi trước đó trong năm.
Việt Nam tiếp tục hành trình thực thi chuẩn khí thải Euro 5 vào năm 2024, đạt được nhiều thành tựu nhưng cũng đối mặt với những thách thức mới trong việc cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường.
17/12/2024
Đi xe máy lạc vào đường cao tốc không chỉ gây hoảng loạn mà còn đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng. Bài viết này không chỉ giải thích cách xử lý tình huống, mức phạt theo luật, mà còn cảnh báo về những "dịch vụ cứu hộ" lợi dụng và đề xuất cải thiện hệ thống biển báo giao thông.
17/12/2024
Mercedes-Benz đã thông báo một đợt triệu hồi lớn tại Úc, ảnh hưởng đến hơn 20.000 chiếc xe do lỗi bộ trợ lực phanh có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Các mẫu xe bị ảnh hưởng gồm nhiều dòng sedan và SUV, sản xuất trong các năm cụ thể, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
17/12/2024
Bắt đầu từ năm 2025, Hà Nội sẽ thực hiện khu vực thấp phát thải (LEZ) tại các quận trung tâm như Hoàn Kiếm và Ba Đình nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí. Với quy định mới về lưu thông phương tiện, thành phố hướng tới một tương lai xanh hơn, sạch hơn cho người dân.
17/12/2024
Tin mới