Các loại mứt “3 không” (không nguồn gốc, không nhãn mác và không hạn sử dụng) đang được bày bán tràn lan khi Tết đến gần.
Những ngày này, thị trường kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo cho dịp Tết đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đặc biệt, mứt Tết được bày bán đa dạng với đủ loại hương vị từ chợ truyền thống, siêu thị đến các kênh online.
Theo ghi nhận, mứt Tết năm nay có mức giá dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg cho các loại mứt trái cây và củ quả truyền thống, trong đó mứt dừa vẫn là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Các sản phẩm đóng hộp, bảo quản cẩn thận có giá từ 60.000 đến 120.000 đồng/hộp.
Tuy nhiên, đa phần tất cả các sản phẩm mứt Tết tại các chợ, các cửa hàng đều có điểm chung là “3 không” - không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.
Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Bùi Thị Mai - chủ một gian hàng tại chợ Đồng Xuân nói: “Mứt ở đây là hàng tôi nhập từ các cơ sở làm thủ công. Khách quen năm nào cũng mua, chất lượng thì mọi người ăn thử đều thấy, không cần phải có bao bì mới là chất lượng”.
Mứt Tết được bày bán tràn lan tại chợ Đồng Xuân ( Ảnh: Thanh Loan).
Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, cũng không có cơ sở nào để đánh giá những sản phẩm mứt Tết trên là không an toàn. Tuy nhiên, nguy cơ không an toàn thì có, vì những sản phẩm trên không ai kiểm soát.
Về nguyên tắc, theo quy định của Nhà nước ta cũng như của Bộ Công Thương, tất cả mọi sản phẩm bán ra thị trường đều phải có nhãn mác để thể hiện nơi sản xuất, có xuất xứ, được đảm bảo và được kiểm soát.
“Chúng ta là nền kinh tế nhỏ bé, Tết đến những người sản xuất trong gia đình thường tranh thủ tự làm mứt để kiếm thêm chút tiền nên không thể kiểm soát hết được. Nếu như nhà sản xuất lớn thì có thể là hàng chục, còn người sản xuất nhỏ, quy mô ở làng, xã rồi là ở những cái ngõ phố này thì lên tới hàng nghìn”, ông Thịnh cho biết./.