Cuộc đua trên thị trường xe điện: Kẻ tiến, người lùi

Nhật Linh - Thứ tư, ngày 28/05/2025 00:00 GMT+7

Cuộc đua thị trường xe điện toàn cầu đang chứng kiến nhiều thay đổi. Hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk đang gặp khó khăn trong doanh số. Ngược lại, BYD, Xpeng của Trung Quốc đang được ưa chuộng hơn tại thị trường châu Âu và toàn cầu.

Cuộc đua trên thị trường xe điện: Kẻ tiến, người lùi
Cuộc đua thị trường xe điện đang diễn ra sôi động (Ảnh: Autovista)

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều thách thức, từ căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn đến bất ổn địa chính trị, các hãng xe điện cũng gặp không ít khó khăn và vẫn tiếp tục phải cạnh tranh quyết liệt để củng cố vị thế trên thị trường.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), doanh số ô tô của công ty sản xuất xe điện Tesla chỉ đạt 5.475 xe trong tháng 4/2025, giảm 52,6% so với cùng kỳ năm 2024. Và trong 4 tháng đầu năm 2025, doanh số bán xe Tesla đã giảm 46,1% so với cùng kỳ năm 2024, xuống còn 41.677 xe.

Tesla cho biết doanh số ô tô toàn cầu của công ty này trong quý I/2025 đã giảm 13%, khiến Giám đốc điều hành (CEO), ông Elon Musk, gặp thêm khó khăn trong việc điều hành doanh nghiệp này vượt qua giai đoạn đầy thách thức hiện nay. Tesla cho rằng việc công ty này đang nâng cấp mẫu xe tiêu chuẩn Model Y là một phần nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh số nói trên.

Doanh số bán xe mới của Tesla tại Vương quốc Anh và Đức trong tháng 4/2025 đã lao dốc xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua, lần lượt giảm 62% và 46% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, sự sụt giảm nói trên diễn ra ngay cả khi nhu cầu xe điện tại Vương quốc Anh và Đức đều tăng.

Cụ thể, doanh số của Tesla tại Đức trong tháng 4/2025 chỉ đạt 885 xe, đánh dấu tháng giảm thứ tư liên tiếp trong năm nay. Theo số liệu của Cơ quan giao thông đường bộ Đức KBA, doanh số của Tesla tại thị trường này đã giảm hơn 60% tính chung từ đầu năm.

Thị trường Vương quốc Anh trước đó dường như đi ngược lại xu hướng ảm đạm của Tesla ở châu Âu. Mặc dù vậy, theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), chỉ có 512 xe mới của Tesla được bán ra tại đây trong tháng Tư, giảm mạnh so với con số 1.352 xe của cùng kỳ năm ngoái.

Điều này khiến thị phần xe điện của Tesla tại Anh tính từ đầu năm 2025 đến nay chỉ còn 9,3% theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường New AutoMotive. Con số này giảm so với mức 12,5% của cùng kỳ 1 năm trước.

Trong khi đó, KBA cho hay tổng doanh số bán ô tô tại Đức trong tháng 4/2025 giảm nhẹ 0,2%, nhưng doanh số xe điện lại tăng trưởng mạnh mẽ 53,5%. Tương tự, dữ liệu của SMMT cho thấy số lượng đăng ký xe chạy hoàn toàn bằng pin tại Anh đã tăng 8,1% trong cùng tháng.

Công ty dịch vụ dữ liệu về thị trường ô tô JATO Dynamics cho biết, mặc dù từng là công ty dẫn đầu về doanh số bán xe điện song Tesla rớt lại phía sau trong cuộc đua doanh số của tháng 4/2025, trong đó có Volkswagen, BMW, Renault và BYD. Mẫu xe Elroq mới của công ty Skoda dẫn đầu doanh số bán xe điện trong khi Model Y của Tesla, mẫu xe dẫn đầu trước đây, rớt xuống đứng thứ 9.

Theo ACEA, doanh số bán xe điện ở châu Âu trong tháng 4/2025 đã tăng 26,4% so với năm 2024 và chiếm 15,3% tổng doanh số ô tô tại khu vực này. Doanh số bán xe hybrid (xăng lai điện) vẫn chiếm ưu thế tại thị trường châu Âu, tăng 20,8% kể từ đầu năm, trong khi xe chạy bằng xăng giảm 20,6% trong cùng thời gian.

Tập đoàn Volkswagen vẫn là thương hiệu hàng đầu tại châu Âu, với doanh số tăng 2,9% trong tháng 4/2025. Tuy vậy, các thương hiệu Trung Quốc đang cho thấy sự tăng tốc khi chiếm 7,9% thị phần ô tô châu Âu. Các hãng ô tô của Trung Quốc như BYD, MG, Xpeng và Leapmotor đã chứng kiến doanh số bán xe điện và xe hybrid tăng 59% trong năm nay, trong khi các nhà sản xuất khác chỉ ghi nhận mức tăng 26%.

BYD cho thấy họ không đứng ngoài cuộc đua khi đang đẩy mạnh việc thâm nhập thị trường châu Âu bằng việc ra mắt thương hiệu cao cấp Denza tại khu vực này.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Brera ở Milan hồi tháng 4 vừa qua, BYD công bố mẫu xe đầu tiên, Z9GT, dự kiến sẽ có mặt tại các phòng trưng bày ở châu Âu vào quý IV/2025. Z9GT là mẫu xe kiểu station wagon này (một dòng sedan kéo dài phần khoang hành lý).

BYD cho biết mẫu Z9GT dành cho thị trường châu Âu sẽ có cả phiên bản chạy pin hoàn toàn và phiên bản xe lai cắm sạc (plug-in hybrid).

BYD hiện đã bán các mẫu xe điện khác tại châu Âu. Thương hiệu Denza ban đầu được thành lập vào năm 2010 dưới hình thức liên doanh giữa BYD và Daimler (nay là Tập đoàn Mercedes-Benz). Thương hiệu phụ này đã được cải tổ vào năm 2021 và hiện đang bán xe tại Trung Quốc, trong đó nhà sản xuất ô tô Đức đã giảm tỷ lệ sở hữu vốn cổ phần xuống còn 10%.

BYD cho biết mẫu xe Denza thứ hai dành cho thị trường châu Âu sẽ là một chiếc xe đa dụng 7 chỗ có tên D9./.

Bài liên quan
Tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh chưa từng có, mở ra cơ hội "vàng" để người tiêu dùng sở hữu xe mới với chi phí hợp lý.
Tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh chưa từng có, mở ra cơ hội "vàng" để người tiêu dùng sở hữu xe mới với chi phí hợp lý.
Bên cạnh khoản quỹ 1.000 tỷ Yen huy động từ vay nợ và bán tài sản, Nissan cũng đang cân nhắc một khoản vay hợp vốn trị giá 1 tỷ Bảng Anh (1,35 tỷ USD) được Cơ quan Tài chính Xuất khẩu Vương quốc Anh (UK Export Finance) bảo lãnh.
28/05/2025
Nếu thành công, thương vụ trên sẽ giúp Salesforce tăng cường kiểm soát đối với các dữ liệu kinh doanh được quản lý và sử dụng, một bước thiết yếu khi công ty này chạy đua để tích hợp AI tạo sinh sâu hơn vào các sản phẩm của mình.
28/05/2025
Tesla đang dần đánh mất "hình bóng" của mình trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
28/05/2025
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh hãng xe này gặp nhiều khó khăn thị trường.
28/05/2025
Tin mới