Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa tập trung kích cầu tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu nội địa dịp cuối năm.
Khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, thị trường nội địa – trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế – vẫn chưa có sự phục hồi rõ rệt. Theo bà Đinh Thị Thúy Phương, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ (Tổng cục Thống kê), nhu cầu tiêu dùng trong nước phục hồi ở mức thấp, với 50% người tiêu dùng đánh giá nền kinh tế còn khó khăn và tình hình này có thể kéo dài.
Các doanh nghiệp, bao gồm cả những thương hiệu lớn, gặp khó khăn trong việc tăng trưởng. Theo số liệu của Worldpanel Division, thị phần của 5 nhãn hiệu tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn nhất đã giảm từ 72% (năm 2019) xuống 67% tại thành thị và từ 77% xuống 65% tại nông thôn vào năm 2024.
Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp ráo riết triển khai các chiến lược kích cầu. Tại Hà Nội, lượng hàng hóa phục vụ Tết được tăng cường 7%-25%, đặc biệt ở nhóm hàng thiết yếu. Các hệ thống bán lẻ cho biết lượng cung hàng hóa phục vụ Tết năm nay tăng 15%-30%.
Tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương đã khởi động chương trình bình ổn thị trường cuối năm, với sự tham gia của 69 doanh nghiệp đầu mối, tăng 10 doanh nghiệp so với năm ngoái. Tổng nguồn vốn dự kiến đạt 23.000 tỷ đồng, trong đó 8.000 tỷ đồng dành cho lương thực, thực phẩm.
Bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc siêu thị Nine Mart, cho biết siêu thị đã tăng nguồn cung và hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp để ổn định giá cả. Các chương trình khuyến mại như giảm giá tri ân khách hàng và khuyến mại dịp Tết cũng được đẩy mạnh nhằm kích thích tiêu dùng.
Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển Kinh doanh cấp cao của Kantar Việt Nam, người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm thiết thực, tiện lợi và tiết kiệm. Đồng thời, thói quen mua sắm trực tuyến gia tăng, với việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến trở thành lựa chọn phổ biến để giảm chi tiêu.
Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, TS. Nguyễn Bích Lâm – nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê – cho rằng Chính phủ cần triển khai các gói kích cầu như:
Bà Đinh Thị Thúy Phương nhấn mạnh, việc giảm VAT có thể tác động lớn nhất vì không chỉ giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp mà còn khuyến khích người dân tăng chi tiêu, giúp mở rộng sản xuất kinh doanh và tạo việc làm.
Với sự phối hợp giữa doanh nghiệp và chính phủ, kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng nội địa sẽ có bước tiến trong dịp Tết và năm mới 2025.