Doanh nghiệp vận tải thận trọng với xăng E10

Ban Thời sự - Thứ bảy, ngày 09/08/2025 18:32 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn dè dặt với xăng sinh học E10 do lo ngại tính tương thích động cơ và hiệu quả vận hành, dù nhiên liệu này đạt chuẩn châu Âu.

Theo quy định, từ năm 2022 tất cả các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (hay còn gọi là Euro 5), nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực cải thiện hiệu suất vận hành và tìm kiếm giải pháp nhiên liệu thay thế thân thiện hơn với môi trường. Trong đó, xăng sinh học E10 được xem là giải pháp chuyển tiếp, nhưng vẫn còn nhiều e ngại về tính tương thích động cơ và hiệu quả vận hành.

Dù xăng E10 đã được thí điểm tại một số thành phố lớn, nhưng không ít doanh nghiệp vận tải vẫn dè dặt tiếp cận. Mối lo chủ yếu đến từ sự phù hợp với động cơ và hiệu quả vận hành.

Sau khi hoàn tất kiểm kê khí nhà kính, Công ty Vận tải và Dịch vụ TRA-SAS nhận thấy tới 88% phát thải CO₂ đến từ vận tải khi đội xe của đơn vị sử dụng chủ yếu là dầu DO và xăng khoáng. Mục tiêu giảm phát thải 5% mỗi năm buộc doanh nghiệp phải tìm giải pháp thay thế. Tuy nhiên, vẫn rất thận trọng.

"Hiện nay xăng E10 cũng là một trong những ưu tiên mà công ty sẽ hướng tới. Nếu việc sử dụng xăng E10 hiệu quả, không ảnh hưởng động, chúng tôi sẽ xem xét tối ưu hóa chi phí và thực hiện đúng cam kết giảm phát thải", ông Long Hùng Đức - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Vận tải và Dịch vụ TRA-SAS cho hay.

Theo các chuyên gia, xăng E10 vốn đã đạt chuẩn châu Âu và phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.

TS Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh - cho hay: "Đương nhiên có một số ý kiến là công nghệ hiện tại - công nghệ xe xăng thì có phù hợp với xăng E10 hay không? Tôi cho rằng chưa có một cụ thể nào đánh giá báo cáo là không phù hợp hết. Chúng ta đang đi theo chuẩn của châu Âu nên tôi cho rằng là sử dụng xăng sinh học phù hợp với điều kiện chung của chúng ta…".

Theo các chuyên gia, để khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn chuyển đổi, cũng cần có các chính sách hỗ trợ rõ ràng từ ưu đãi thuế, trợ giá nhiên liệu sạch, hỗ trợ kỹ thuật, cho đến tăng cường truyền thông để làm rõ lợi ích, tính tương thích của E10 - đặc biệt là với các loại động cơ phổ biến hiện nay.

Bài liên quan
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 17.746 vụ, xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
09/08/2025
Theo số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 9/2025, du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ với 4,17 triệu lượt khách, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2024.
09/08/2025
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông trong số hơn 5,8 triệu xe đã kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên cả nước, tính đến ngày 25/9.
09/08/2025
Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, Đội Quản lý thị trường số 1, qua rà soát hoạt động thương mại điện tử, đã phát hiện website tiemquatang***.com có dấu hiệu kinh doanh đồ chơi trẻ em không đúng quy định.
09/08/2025
Tin mới