Hàng Việt: Giữ niềm tin bằng chất lượng

Thục Khuê (t/h) - Thứ sáu, ngày 06/12/2024 21:12 GMT+7

Hàng Việt Nam đang dần khẳng định vị thế với sự cải tiến không ngừng về chất lượng, chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, để duy trì và phát triển niềm tin này, các nhà sản xuất và phân phối không ngừng hợp tác chặt chẽ, thiết lập những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, loại bỏ hàng hóa kém chất lượng, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường nội địa.

Hàng Việt: Giữ niềm tin bằng chất lượng
Hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào để tăng niềm tin cho người tiêu dùng

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Hàng Việt ngày càng khẳng định được vị thế trong lòng người tiêu dùng, nhờ vào chất lượng cải tiến và sự nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối. Tại TP.HCM, thống kê từ các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Satra mart, Lotte mart, Emart cho thấy, hàng Việt chiếm hơn 90% trên kệ hàng, từ các thương hiệu quen thuộc như Vinamilk, TH true Milk, dầu ăn Tường An đến các sản phẩm nhãn riêng của Co.op. Điều này minh chứng rằng, với chiến lược tập trung vào chất lượng và giá cả cạnh tranh, hàng Việt đã xây dựng được niềm tin vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực đáng ghi nhận, một số tổ chức, cá nhân vẫn sản xuất hàng hóa kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, nhấn mạnh, việc xây dựng chế tài chặt chẽ cùng các cam kết giữa nhà cung cấp và nhà phân phối là cần thiết để đảm bảo sự minh bạch trong sản xuất và kinh doanh.

Hành động cụ thể từ nhà phân phối

Nhằm kiểm soát chất lượng hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng, TP.HCM đã triển khai chương trình Tick xanh trách nhiệm. Từ tháng 3/2024, 6 nhà phân phối lớn tại TP.HCM đã ký cam kết hành động để ngăn chặn thực phẩm không an toàn. Sau 6 tháng, chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà sản xuất và phân phối, mở rộng quy mô kết nối và nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Saigon Co.op là một trong những nhà bán lẻ tiên phong, với các sản phẩm thí điểm như trái cây, rau củ quả, và thịt. Đơn vị này đã ký kết với 23 nhà cung cấp, đồng thời hợp tác cùng 17 đối tác vùng nguyên liệu từ các tỉnh, thành như Lâm Đồng, Tiền Giang, Đồng Tháp. Quy trình kiểm soát nghiêm ngặt được áp dụng từ sản xuất đến lưu thông, đảm bảo chỉ những sản phẩm đạt chuẩn mới được đưa vào hệ thống phân phối.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op đã triển khai các biện pháp kỹ thuật như xét nghiệm, kiểm dịch để loại bỏ sản phẩm không an toàn ngay từ khâu sản xuất. Nếu phát hiện vi phạm, sản phẩm sẽ bị ngừng phân phối trong vòng 24 giờ và thông tin được chuyển đến cơ quan quản lý cũng như các hệ thống siêu thị khác để ngăn chặn kịp thời.

Chất lượng - Chìa khóa giữ vững niềm tin

Các tiêu chuẩn khắt khe từ nhà bán lẻ đã đặt ra yêu cầu cao hơn đối với nhà sản xuất, buộc họ phải thay đổi để thích ứng. Ông Nguyễn Nguyên Phương khẳng định, chất lượng phải là yếu tố cốt lõi trong sản xuất, thay vì chỉ tập trung vào giá cả. Sản phẩm có giá trị cao hơn nhưng đảm bảo chất lượng sẽ giúp nhà sản xuất tránh khỏi rủi ro bị loại khỏi thị trường.

Với sự hỗ trợ từ các nhà phân phối và cơ quan quản lý nhà nước, chương trình Tick xanh trách nhiệm không chỉ đảm bảo chất lượng hàng hóa mà còn giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm đạt chuẩn, từ đó loại bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh. Đây là bước đi thiết thực để giữ vững niềm tin của người tiêu dùng với hàng Việt và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường nội địa.

Bài liên quan
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc chững lại do siết chặt kiểm soát, nông dân đối mặt khó khăn giá cả dù sản lượng tăng.
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc chững lại do siết chặt kiểm soát, nông dân đối mặt khó khăn giá cả dù sản lượng tăng.
Trong bối cảnh kinh tế tư nhân vươn lên mạnh mẽ, các DNNN buộc phải tái định vị: từ “người chơi chính” trở thành “đầu tàu chiến lược”.
06/12/2024
Sau thông tin Philippines sẽ tạm dừng nhập khẩu gạo trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1/9, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung vẫn ổn định, thậm chí một số loại còn tăng nhẹ. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 395 USD/tấn, tăng 4 USD/tấn so với thời điểm đầu tuần.
06/12/2024
Trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam, dứa đang nổi lên như một mặt hàng có tiềm năng lớn, cả ở dạng tươi lẫn chế biến sâu. Với lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trên thế giới, trái dứa Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá, hướng tới mục tiêu tỷ USD.
06/12/2024
Xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 tăng mạnh, giúp Việt Nam xuất siêu ở mức an toàn. Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường.
06/12/2024
Tin mới