iPhone "trượt dốc" ở Trung Quốc, Xiaomi và Huawei tăng tốc ngoạn mục

PV - Thứ ba, ngày 22/04/2025 07:18 GMT+7

Trong bối cảnh thị trường smartphone tại Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi, Apple lại chứng kiến sự sụt giảm đáng lo ngại về doanh số. Trong khi đó, các hãng nội địa như Xiaomi, Huawei đang bứt phá mạnh mẽ nhờ chính sách trợ giá mới từ Chính phủ Trung Quốc.

iPhone "trượt dốc" ở Trung Quốc, Xiaomi và Huawei tăng tốc ngoạn mục
Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới công bố từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, lượng iPhone xuất xưởng tại Trung Quốc trong quý đầu năm 2025 đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 9,8 triệu chiếc. Thị phần của Apple vì thế cũng tụt xuống còn 13,7%, so với mức 17,4% trong quý liền trước. Đây đã là quý thứ bảy liên tiếp Apple ghi nhận doanh số suy giảm tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Trái ngược với sự lao dốc của Apple, các thương hiệu smartphone nội địa Trung Quốc đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc. Đáng chú ý nhất là Xiaomi – thương hiệu hiện đang dẫn đầu thị trường – với mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 40%, đạt 13,3 triệu thiết bị xuất xưởng trong ba tháng đầu năm. Nhờ đó, tổng sản lượng smartphone toàn ngành tại Trung Quốc tăng trưởng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

IDC nhận định nguyên nhân lớn khiến Apple không thể tận dụng được làn sóng tăng trưởng này là do rào cản về giá bán. Từ đầu năm 2025, Trung Quốc triển khai chương trình trợ giá nhằm kích cầu tiêu dùng, trong đó hỗ trợ hoàn lại 15% cho các thiết bị điện tử có giá dưới 6.000 nhân dân tệ (khoảng 820 USD).

Tuy nhiên, các sản phẩm của Apple lại khó tiếp cận với nhóm ưu đãi này. iPhone 16 bản tiêu chuẩn có giá khởi điểm 5.999 Nhân dân tệ – chỉ vừa vặn đạt điều kiện, trong khi các phiên bản cao cấp hơn như iPhone 16 Pro lại có giá từ 7.999 Nhân dân tệ, vượt xa mức trần hỗ trợ. Trong khi đó, các đối thủ nội địa như Xiaomi, Huawei lại tung ra nhiều mẫu smartphone với cấu hình mạnh, giá thành thấp hơn, đủ điều kiện được trợ giá, giúp thu hút người tiêu dùng phổ thông.

Sự chững lại của Apple tại Trung Quốc cho thấy cuộc cạnh tranh tại thị trường smartphone không chỉ nằm ở công nghệ hay thương hiệu, mà còn phụ thuộc vào mức độ linh hoạt trong chiến lược định giá và khả năng thích ứng với chính sách địa phương.

Trong thời gian tới, nếu Apple không có những điều chỉnh kịp thời về sản phẩm, giá bán hoặc chiến lược thị trường, khoảng cách với các đối thủ nội địa Trung Quốc sẽ còn tiếp tục nới rộng.

Bài liên quan
Người mua tranh thủ chương trình ưu đãi cũ, đẩy doanh số xe năng lượng mới lên mức kỷ lục tháng 10.
Người mua tranh thủ chương trình ưu đãi cũ, đẩy doanh số xe năng lượng mới lên mức kỷ lục tháng 10.
Tháng 11/2025 đánh dấu giai đoạn ưu đãi mạnh nhất của thị trường ô tô trong năm khi nhiều mẫu SUV, MPV và bán tải đồng loạt giảm đến 100% lệ phí trước bạ.
22/04/2025
Những thay đổi trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) sẽ góp phần thiết lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng hơn giữa các sàn.
22/04/2025
Phát triển đô thị TOD (Transit-Oriented Development) là xu hướng quan trọng tại TP Hồ Chí Minh. Để thành công, cần ưu tiên các yếu tố nào trong quá trình mở rộng đô thị?
22/04/2025
Giai đoạn đến 2035, tầm nhìn 2050, Cục Hàng không Việt Nam định hướng phát triển ngành hàng không trên 5 trụ cột chiến lược.
22/04/2025
Tin mới