Khởi công xây dựng Cầu đường bộ 1.500 tỷ đồng bắc qua sông Hồng nối Việt Nam với Trung Quốc

Doanh Thương - Thứ ba, ngày 01/04/2025 00:00 GMT+7

Lễ khởi công được tổ chức với quy mô cấp Bộ, với sự góp mặt của đại diện Lãnh đạo Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc; lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc), cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Khởi công xây dựng Cầu đường bộ 1.500 tỷ đồng bắc qua sông Hồng nối Việt Nam với Trung Quốc
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Công trình Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) là dự án quan trọng, có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Vị trí xây dựng cầu nằm tại khu vực cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách cột mốc 97 (2) khoảng 700m về phía hạ lưu sông Hồng. Đây là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khi vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai (Cầu Hồ Kiều I, II, Cầu Kim Thành).

Cầu đường bộ được khởi công xây dựng là kết quả của việc thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc cùng xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

z6459357400573_6db29f627604f0c2422d23cce6a72a42.jpg

Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh khẳng định: Chính quyền Lào Cai xác định việc đầu tư xây dựng cây cầu này là rất quan trọng, cần thiết không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông giữa hai quốc gia mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc. Khi cầu hoàn thành sẽ góp phần để Lào Cai phát triển xứng tầm là “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, là “cầu nối” kết nối Việt Nam với vùng Tây Nam – Trung Quốc rộng lớn; tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai tỉnh Lào Cai – Vân Nam cũng như của hai nước Việt – Trung.

z6459357400569_8762b9f60c4360e0e59e37c85eef2857.jpg

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) là một công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Lào Cai, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc mà còn của cả hai quốc gia, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ tình hữu nghị lâu đời và quyết tâm phát triển kinh tế, giao thương bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc.

z6459357400601_1d5a2c5d5943e89a18ae7282b6bf9234.jpg

z6459357400613_1029f77d319e2c80fc247a1ebc89d6d9.jpg

Toàn cảnh khu vực xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Công trình này là minh chứng cho nỗ lực của cả hai hai bên Việt – Trung trong việc thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước tại Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc về “hợp tác xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, đẩy nhanh việc thúc đẩy kết nối xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới” cũng như quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của tỉnh Lào Cai và các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để đảm bảo công trình được triển khai, xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng đúng tiến độ, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng cao nhất.

z6459357400576_5112e1c2ff7bef24f4917fb27033b453.jpg

Các đại biểu phát lệnh khởi công

z6459357400577_3791cdfd0b337c6243b78458ce13dff0.jpg

Các đại biểu thực hiện lễ động thổ

Cầu đường bộ được xây dựng không chỉ đóng vai trò là nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương mà còn được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch, tạo cơ hội phát triển toàn diện, nâng cao đời sống của nhân dân hai bên biên giới, thắt chặt tình hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam – Trung Quốc.

z6459357400566_785c2687bd13cdde85cefe0f31038155.jpg

z6459357400472_6cdb2f8ee719c061b380ea50bd139385.jpg

Các đại biểu tham quan thiết kế Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Tin tưởng rằng với sự quyết tâm của Tỉnh Lào Cai, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền hai nước Việt Nam – Trung Quốc, cùng với sự ủng hộ của nhân dân hai bên, công trình sẽ hoàn thành đúng thời gian dự kiến và sớm đi vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội./.

Công trình Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) có quy mô và thiết kế chính như sau:

Cầu chính vượt sông Hồng dạng cầu dây văng tháp thấp, sơ đồ nhịp gồm 3 nhịp, chiều dài 230m; dầm bằng BTCT DƯL thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20m tính từ mặt cầu; chiều rộng cầu 35,3m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp).

Mỗi bên sẽ đầu tư xây dựng ½ cầu chính, chiều dài 115m. Phần cầu và đường dẫn phía Việt Nam, chiều dài 40m bằng dầm hộp bằng BTCT DƯL; đường đầu cầu, chiều dài 232m, chiều rộng nền đường 35m, chiều rộng mặt đường 25m; tổng kinh phí đầu tư phía Việt Nam thực hiện khoảng 282 tỷ đồng.

Bài liên quan
Đây là những lô dầu đầu tiên của Venezuela được Mỹ nhập khẩu sau khi Washington cấp giấy phép mới cho Chevron.
Đây là những lô dầu đầu tiên của Venezuela được Mỹ nhập khẩu sau khi Washington cấp giấy phép mới cho Chevron.
TP Hồ Chí Minh đã công bố danh mục 112 dự án trên 365 dự án nhà ở riêng lẻ đủ điều kiện miễn giấy phép theo quy định.
01/04/2025
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
01/04/2025
Trốn thuế qua đường biển đang nổi lên như một thách thức lớn đối với quản lý thuế và hải quan, khi hơn một nửa số vụ gian lận thương mại xảy ra tại các cửa khẩu biển.
01/04/2025
Việt Nam đang đối mặt với thách thức: Làm sao vừa giữ chân vốn FDI, vừa bịt “lỗ hổng vàng” mang tên chuyển giá.
01/04/2025
Tin mới