Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam tiến sát mốc 7 tỷ USD

Tâm Anh - Thứ bảy, ngày 14/12/2024 10:47 GMT+7

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 7 tỷ USD trong năm nay, tăng gần 5 lần so với cách đây 10 năm. Sự bứt phá này chủ yếu nhờ sự tăng trưởng mạnh ở thị trường Trung Quốc và những nỗ lực khai thác tiềm năng từ các thị trường quốc tế.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam tiến sát mốc 7 tỷ USD
Hình minh họa.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả Việt Nam trong tháng 11/2024 ước đạt 500 triệu USD, giảm 3,8% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với năm ngoái.

Tiềm năng ở thị trường tỷ dân

Sự tăng trưởng mạnh ở thị trường Trung Quốc đã đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam lần đầu tiên tiến sát mốc 7 tỷ USD. Trong 11 tháng qua, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 4,1 tỷ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt kỷ lục 3,6 tỷ USD của cả năm trước.

Các lợi thế như mùa vụ, kết nối giao thông và chi phí vận chuyển thấp đã giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả thị trường tỷ dân này. Đặc biệt, sầu riêng tiếp tục là sản phẩm nổi bật với kim ngạch xuất khẩu 934,8 triệu USD, tăng 321% so với năm ngoái.

Ngoài Trung Quốc, xuất khẩu rau quả Việt Nam còn tăng mạnh tại các thị trường như Thái Lan, Hàn Quốc, Đức, Canada và Mỹ. Một số sản phẩm khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, như dừa tăng 60,6%, xoài tăng 43,5%, dưa hấu tăng 53,7%, và mít tăng 21,3%.

Cơ hội và thách thức

Hiện Việt Nam có 14 mặt hàng nông sản được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm sầu riêng, tổ yến, khoai lang, và thanh long. Tuy nhiên, phần lớn các mặt hàng khác vẫn xuất khẩu qua kênh tiểu ngạch. Điều này đặt ra thách thức về việc nâng cao chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu nghiêm ngặt từ thị trường quốc tế.

Với lợi thế từ các hiệp định thương mại song phương, hạ tầng logistics phát triển và tiềm năng sản xuất lớn, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, như sầu riêng non, là điều cần thiết để đảm bảo uy tín và giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bài liên quan
Rêu biển đang trở thành xu hướng tiêu dùng được chia sẻ, giới thiệu rầm rộ với những tính năng của một loại "siêu thực phẩm" với tác dụng diệu kỳ.
Rêu biển đang trở thành xu hướng tiêu dùng được chia sẻ, giới thiệu rầm rộ với những tính năng của một loại "siêu thực phẩm" với tác dụng diệu kỳ.
Sau một thời gian tăng nóng, giá lợn hơi trong tháng 4/2025 đang có dấu hiệu chững lại và bước vào giai đoạn ổn định.
14/12/2024
Ngày 15/4, thương hiệu mỹ phẩm cao cấp trực thuộc Louis Vuitton (LVMH), sẽ chính thức đóng cửa trang web trực tuyến tại Hàn Quốc, kết thúc 13 năm hoạt động tại thị trường Hàn Quốc.
14/12/2024
Dâu tây là loại trái cây mang một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên cũng vì thế mà trên thị trường xảy ra tình trạng làm giả xuất xứ dâu tây Trung Quốc thành Việt Nam, khiến người tiêu dùng khó lòng phân biệt.
14/12/2024
Người tiêu dùng Mỹ đang áp lực giá trứng tăng cao và tình trạng khan hàng nghiêm trọng. Nguyên nhân chính đến từ dịch cúm gia cầm và nhu cầu tăng vọt sau dịp lễ hội cuối năm.
14/12/2024
Tin mới