Mercedes-Benz CLA thế hệ mới không thể sử dụng bộ sạc DC 400V

Nhật Linh - Thứ tư, ngày 07/05/2025 15:17 GMT+7

Việc loại bỏ bộ chuyển đổi DC 400V được cho là một biện pháp tiết kiệm chi phí của thương hiệu Đức.

Mercedes-Benz CLA thế hệ mới không thể sử dụng bộ sạc DC 400V
Mercedes-Benz CLA thế hệ mới không thể sử dụng bộ sạc DC 400V. (Ảnh: Mercedes).

Chiếc xe điện Mercedes-Benz CLA sắp ra mắt, mẫu xe điện đột phá của thương hiệu Đức với phạm vi hoạt động lên tới 492 dặm, không thể sử dụng bất kỳ bộ sạc DC 400V nào - Tiêu chuẩn này được áp dụng chung trên khắp Vương quốc Anh và Châu Âu.

Cụ thể hơn, mẫu CLA thế hệ thứ ba dựa trên nền tảng xe điện MMA mới của công ty Đức, không tương thích hệ thống sạc với nhiều xe 50kW cũ hơn và hầu hết các trạm siêu nạp Tesla hiện đang hoạt động.

Nguyên nhân là do nó không có bộ tăng điện áp DC-DC, nghĩa là nó chỉ có thể sạc nhanh tại các trạm cung cấp điện áp 800 vôn - thường có trên các mạng HPC (sạc công suất cao) mới hơn có thể sạc ở tốc độ gần gấp đôi tốc độ 400V.

Theo Zap-Map, Vương quốc Anh hiện có 14.448 điểm sạc công cộng có khả năng sạc 50kW hoặc nhanh hơn. Mặc dù dữ liệu không bao gồm điện áp của bộ sạc, Zap-Map xác nhận rằng mặc dù sạc 800V (lên đến 350kW) có sẵn tại một số địa điểm, nhưng nó không phổ biến bằng sạc 400V (lên đến 250kW), vì đây là công nghệ mới hơn - và do đó đắt hơn nhiều.

Việc loại bỏ bộ chuyển đổi DC 400V được cho là một biện pháp tiết kiệm chi phí, với lý do có thể là phần lớn khách hàng sẽ sạc CLA chủ yếu ở nhà thông qua kết nối AC – tại đây, dòng điện AC 400V chảy vào bộ sạc tích hợp và được chuyển đổi thành dòng điện DC 800V bên trong để sử dụng cho pin.

Screenshot 2025-05-07 154653.jpg

Mercedes xác nhận trên trang chủ tại Vương quốc Anh về hệ thống sạc 800 vôn mới. (Ảnh: mercedes-benz.co.uk).

Người phát ngôn của hãng sản xuất ô tô này cho biết rằng "tỷ lệ các trạm sạc nhanh DC 800V trong toàn bộ mạng lưới sạc sẽ không ngừng tăng lên", đồng thời tài xế sẽ được "hướng dẫn đến trạm sạc tương thích" thông qua hệ thống dẫn đường. "Việc cập nhật các trạm sạc khả dụng và tương thích diễn ra gần như theo thời gian thực", hãng cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô đối thủ đã có cách tiếp cận khác. Hyundai và Kia trang bị cho các xe điện nền tảng E-GMP của họ, bao gồm Loniq 5 và EV6, bộ tăng áp điện áp bên trong để cho phép chuyển đổi 400V-800V, cho phép sạc ngay cả từ các trạm DC cũ hơn.

Trong khi đó, Porsche và Audi sử dụng chiến lược pin chia đôi với các xe điện sử dụng nền tảng PPE của họ, chẳng hạn như Macan Electric và A6 E-tron, chia pin thành hai phần 400V để sạc (mặc dù ở tốc độ chậm hơn).

Mercedes đã chọn không triển khai bất kỳ giải pháp nào đối với CLA EV được bán tại một số thị trường châu Âu. Vẫn có bộ chuyển đổi DC-DC trên xe, nhưng nó chỉ được sử dụng để cung cấp nguồn điện 12V cho các hệ thống phụ trợ như sưởi ghế và thông tin giải trí.

Trong khi bộ sạc 400V đang được thay thế bằng bộ sạc 800V trên khắp châu Âu, nhiều bộ sạc 400V vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở các quốc gia như Na Uy, nơi cơ sở hạ tầng sạc EV được thiết lập sớm hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Các báo cáo cho biết mẫu xe CLA EV mới được bán tại Na Uy sẽ được trang bị bộ tăng áp DC-to-DC, nhưng vẫn chưa rõ liệu tính năng này có được tích hợp trên các mẫu xe được bán ở các nước châu Âu khác hay không.

Bài liên quan
Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về một hình thức lừa đảo trực tuyến mới, được triển khai thông qua một hành vi phổ biến của người dùng Internet.
Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về một hình thức lừa đảo trực tuyến mới, được triển khai thông qua một hành vi phổ biến của người dùng Internet.
Porsche đã công bố những thay đổi trong chiến lược xe điện của mình, xác nhận rằng hãng sẽ không mở rộng hoạt động sản xuất pin nội bộ.
07/05/2025
"Gã khổng lồ" công nghệ dịch chuyển sản xuất loạt iPad, Mac, Apple Watch và AirPods dành cho thị trường Mỹ sang Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng gia tăng.
07/05/2025
Sau gần hai thập kỷ hoạt động, Skype chuẩn bị đóng cửa. Nền tảng gọi video từng một thời "thống trị" đã không thể theo kịp các đối thủ cạnh tranh như Zoom và FaceTime, vì vậy công ty mẹ của nó - Microsoft - đang đưa sản phẩm này vào Microsoft Teams.
07/05/2025
Các xe tự lái có thể học cách xử lý ổ gà hình bầu dục ở bất cứ đâu, dựa trên kinh nghiệm được chia sẻ từ những xe đã gặp tình huống tương tự thông qua "mạng xã hội AI" thiết kế riêng.
07/05/2025
Tin mới