Mercedes-Benz CLA thế hệ mới không thể sử dụng bộ sạc DC 400V

Nhật Linh - Thứ tư, ngày 07/05/2025 15:17 GMT+7

Việc loại bỏ bộ chuyển đổi DC 400V được cho là một biện pháp tiết kiệm chi phí của thương hiệu Đức.

Mercedes-Benz CLA thế hệ mới không thể sử dụng bộ sạc DC 400V
Mercedes-Benz CLA thế hệ mới không thể sử dụng bộ sạc DC 400V. (Ảnh: Mercedes).

Chiếc xe điện Mercedes-Benz CLA sắp ra mắt, mẫu xe điện đột phá của thương hiệu Đức với phạm vi hoạt động lên tới 492 dặm, không thể sử dụng bất kỳ bộ sạc DC 400V nào - Tiêu chuẩn này được áp dụng chung trên khắp Vương quốc Anh và Châu Âu.

Cụ thể hơn, mẫu CLA thế hệ thứ ba dựa trên nền tảng xe điện MMA mới của công ty Đức, không tương thích hệ thống sạc với nhiều xe 50kW cũ hơn và hầu hết các trạm siêu nạp Tesla hiện đang hoạt động.

Nguyên nhân là do nó không có bộ tăng điện áp DC-DC, nghĩa là nó chỉ có thể sạc nhanh tại các trạm cung cấp điện áp 800 vôn - thường có trên các mạng HPC (sạc công suất cao) mới hơn có thể sạc ở tốc độ gần gấp đôi tốc độ 400V.

Theo Zap-Map, Vương quốc Anh hiện có 14.448 điểm sạc công cộng có khả năng sạc 50kW hoặc nhanh hơn. Mặc dù dữ liệu không bao gồm điện áp của bộ sạc, Zap-Map xác nhận rằng mặc dù sạc 800V (lên đến 350kW) có sẵn tại một số địa điểm, nhưng nó không phổ biến bằng sạc 400V (lên đến 250kW), vì đây là công nghệ mới hơn - và do đó đắt hơn nhiều.

Việc loại bỏ bộ chuyển đổi DC 400V được cho là một biện pháp tiết kiệm chi phí, với lý do có thể là phần lớn khách hàng sẽ sạc CLA chủ yếu ở nhà thông qua kết nối AC – tại đây, dòng điện AC 400V chảy vào bộ sạc tích hợp và được chuyển đổi thành dòng điện DC 800V bên trong để sử dụng cho pin.

Screenshot 2025-05-07 154653.jpg

Mercedes xác nhận trên trang chủ tại Vương quốc Anh về hệ thống sạc 800 vôn mới. (Ảnh: mercedes-benz.co.uk).

Người phát ngôn của hãng sản xuất ô tô này cho biết rằng "tỷ lệ các trạm sạc nhanh DC 800V trong toàn bộ mạng lưới sạc sẽ không ngừng tăng lên", đồng thời tài xế sẽ được "hướng dẫn đến trạm sạc tương thích" thông qua hệ thống dẫn đường. "Việc cập nhật các trạm sạc khả dụng và tương thích diễn ra gần như theo thời gian thực", hãng cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô đối thủ đã có cách tiếp cận khác. Hyundai và Kia trang bị cho các xe điện nền tảng E-GMP của họ, bao gồm Loniq 5 và EV6, bộ tăng áp điện áp bên trong để cho phép chuyển đổi 400V-800V, cho phép sạc ngay cả từ các trạm DC cũ hơn.

Trong khi đó, Porsche và Audi sử dụng chiến lược pin chia đôi với các xe điện sử dụng nền tảng PPE của họ, chẳng hạn như Macan Electric và A6 E-tron, chia pin thành hai phần 400V để sạc (mặc dù ở tốc độ chậm hơn).

Mercedes đã chọn không triển khai bất kỳ giải pháp nào đối với CLA EV được bán tại một số thị trường châu Âu. Vẫn có bộ chuyển đổi DC-DC trên xe, nhưng nó chỉ được sử dụng để cung cấp nguồn điện 12V cho các hệ thống phụ trợ như sưởi ghế và thông tin giải trí.

Trong khi bộ sạc 400V đang được thay thế bằng bộ sạc 800V trên khắp châu Âu, nhiều bộ sạc 400V vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở các quốc gia như Na Uy, nơi cơ sở hạ tầng sạc EV được thiết lập sớm hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Các báo cáo cho biết mẫu xe CLA EV mới được bán tại Na Uy sẽ được trang bị bộ tăng áp DC-to-DC, nhưng vẫn chưa rõ liệu tính năng này có được tích hợp trên các mẫu xe được bán ở các nước châu Âu khác hay không.

Bài liên quan
Từ 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí sẽ chuyển sang tài khoản giao thông. Số tiền dư sẽ được trả lại cho chủ phương tiện qua ví điện tử hoặc ngân hàng.
Từ 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí sẽ chuyển sang tài khoản giao thông. Số tiền dư sẽ được trả lại cho chủ phương tiện qua ví điện tử hoặc ngân hàng.
Trước lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện đã qua sử dụng và chủ trương hạn chế xe xăng tại nội đô Hà Nội theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thị trường ô tô cũ đang ghi nhận làn sóng đẩy mạnh tiêu thụ các mẫu xe đời sâu, đặc biệt là trên 10 năm tuổi.
07/05/2025
Nước ta sẽ siết chặt nhập khẩu ô tô diện quà biếu, quà tặng và tài sản di chuyển nhằm chấm dứt kẽ hở "xe sang nhập lậu, bán trá hình" để trốn thuế, gian lận thương mại.
07/05/2025
Từ 8/12 đến 5/9, Hà Nội sẽ có 20 tuyến bus kết nối trực tiếp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
07/05/2025
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu tiêu dùng, khi bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện: xe điện, xe gầm cao lên ngôi, phân khúc xe cỡ nhỏ dần thoái trào.
07/05/2025
Tin mới