Người mua tranh thủ chương trình ưu đãi cũ, đẩy doanh số xe năng lượng mới lên mức kỷ lục tháng 10.
Sau khi Mỹ chính thức kết thúc trợ cấp thuế cho xe điện kể từ ngày 1/10, một thị trường xe điện lớn khác là Trung Quốc cũng đã công bố bắt đầu cắt giảm những khoản trợ cấp trong lĩnh vực này trong thời gian tới. Thông tin đáng chú ý nhất, đó là kể từ 1/1/2026, người mua xe năng lượng mới, bao gồm xe điện và xe lai Hybrid sẽ được giảm một nửa thuế suất thuế mua hàng, thay vì được miễn trừ hoàn toàn thuế mua hàng như hiện nay. Mức giảm thuế trần cũng được giảm từ 30.000 Nhân dân tệ xuống chỉ còn 15.000 Nhân dân tệ.
Không chỉ giảm mức ưu đãi thuế, để được nhận ưu đãi, các dòng xe cũng bị siết chặt nhiều điều kiện kĩ thuật, đặc biệt là với xe Hybrid cắm sạc tức PHEV, sẽ phải có quãng đường chạy được hoàn toàn bằng động cơ điện tối thiểu 100 km, từ mức hơn 40 km trước đây.
Một thay đổi mang tính dài hạn hơn, đó là xe năng lượng mới đã bị đưa ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược trong khuôn khổ của kế hoạch 5 năm 2021 - 2026 sắp tới của chính phủ Trung Quốc. Đây được xem là tín hiệu cho thấy, giới chức mong muốn lĩnh vực này có thể độc lập phát triển trong tương lai mà không còn cần sự hỗ trợ của chính phủ.
Dù chính sách mới chưa chính thức có hiệu lực, nhưng ngay khi thời điểm hạn chót đến gần, thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ, khi người tiêu dùng muốn tận dụng thời gian để tìm kiếm những mẫu xe như ý với mức giá vừa túi tiền, trong khi các đơn vị kinh doanh kỳ vọng thúc đẩy doanh số khi mức trợ cấp cũ vẫn còn hiệu lực.
Tại Thượng Hải những ngày gần đây, các đại lý xe của Tesla hay Nio đều chứng kiến lượng khách hàng tham quan xe tăng đáng kể. Nhiều người không giấu giếm mong muốn, có thể sớm lựa chọn và đặt cọc một mẫu xe yêu thích khi chương trình miễn thuế mua xe chưa hết hiệu lực.
Anh Zhang - Thượng Hải, Trung Quốc nói: "Lúc đầu tôi không định mua xe năm nay, nhưng năm sau thuế mua xe có thể tăng đến 10.000 Nhân dân tệ, nên tôi quyết định đi chọn xe luôn".
Anh Gao Pan - Quản lý cửa hàng, Hãng xe IM Motors cho biết: "Gần đây chúng tôi liên tục có khách hàng mới đến xem xe. Trung bình một ngày mỗi tư vấn bán hàng có thể gặp đến gần 10 nhóm khách".
Trong tháng 10, các nhà sản xuất xe điện và xe lai Hybrid tại Trung Quốc đã ghi nhận doanh số bán hàng đạt gần 13 triệu chiếc, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài những chính sách kích cầu hiện có, thì làn sóng người mua xe trước khi thay đổi trợ cấp cũng là một động lực cho thị trường.
Ông Chen Shihua - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết: "Một mặt, chương trình trợ cấp đổi xe mới vẫn có tác động liên tục, thúc đẩy mạnh mẽ thị trường xe năng lượng mới. Mặt khác, chúng tôi cũng chứng kiến một đợt bùng nổ tiêu thụ bởi những khách hàng muốn mua xe trước khi mức giảm thuế mới có hiệu lực vào năm sau".
Với động lực từ làn sóng này, xe năng lượng mới đã lần đầu tiên chiếm hơn 50% lượng xe bán ra tại thị trường nội địa Trung Quốc - tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu của nước này trong lĩnh vực phát triển xe năng lượng sạch toàn cầu.