Các hãng sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản gồm Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor đang hợp tác với các công ty công nghệ Trung Quốc để thiết kế những chiếc xe điện thông minh hơn tại thị trường này. Đây là nỗ lực để Nhật Bản tăng cường thế mạnh về xe điện.
Ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bắt đầu hợp tác với các công ty Trung Quốc vào những năm 2000 để bắt đầu sản xuất toàn diện tại quốc gia này. Tổng doanh số bán của họ tại Trung Quốc đạt kỷ lục 4,88 triệu chiếc vào năm 2020. Tuy nhiên, họ đã bị tụt hậu trong lĩnh vực xe điện. Năm 2024, tổng doanh số bán hàng của 3 hãng xe Nhật tại Trung Quốc đã giảm khoảng 30% so với mức đỉnh điểm.
Nissan Motor đang hợp tác với Momenta để trang bị công nghệ ADAS cho xe điện N7 mới của mình, tương tự như Honda Motor cho dòng xe điện Ye. Cả N7 và Ye đều hướng đến thị trường Trung Quốc. Honda có kế hoạch trang bị cho xe trí tuệ nhân tạo (AI) từ DeepSeek để phản hồi lệnh thoại. Hãng đang hợp tác với Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. về phát triển pin. Trong khi đó, Toyota đã thiết kế chiếc xe điện đầu tiên của mình, bZ7, được trang bị HarmonyOS của Huawei Technologies.
Khi xe điện đã trở nên phổ biến tại Trung Quốc, cuộc cạnh tranh đang chuyển hướng sang các công nghệ trên xe như khả năng tự lái và buồng lái thông minh. BYD cùng nhiều hãng xe Trung Quốc khác đang chạy đua phát triển công nghệ mới, trong khi các mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc của các hãng ô tô Nhật Bản có nguy cơ nhanh chóng bị tụt lại phía sau.
Các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ không thể đưa những chiếc xe này trực tiếp ra thị trường toàn cầu, do những yếu tố như cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, chuyên môn công nghệ đạt được tại Trung Quốc sẽ giúp họ cạnh tranh tốt hơn tại các thị trường khác.
Tuy nhiên, giới chức lãnh đạo của các thương hiệu ô tô tại Nhật Bản cho biết, sẽ tận dụng các sản phẩm và công nghệ được phát triển tại thị trường tiên tiến của Trung Quốc để tăng trưởng toàn cầu./.