Khởi công dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Duy Thành - Thứ bảy, ngày 19/04/2025 17:03 GMT+7

Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng chính thức được khởi công tại điểm đầu nút giao Mai Sơn, tỉnh Ninh Bình. Đây là một trong 80 công trình chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, được kỳ vọng trở thành đòn bẩy hạ tầng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình và khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Khởi công dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Các đại biểu ấn nút chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình

Sáng nay (ngày 19/4), lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, đã diễn ra long trọng tại nút giao Mai Sơn thuộc xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô. Đây là điểm đầu kết nối với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Dự án là công trình trọng điểm quốc gia, được chọn là một trong 80 công trình tiêu biểu tổ chức khởi công, khánh thành đồng loạt nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Lễ khởi công có sự tham dự của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính cùng lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và các lãnh đạo đại diện các tỉnh Nam Định, Hà Nam. Sự kiện khẳng định quyết tâm chính trị cao của tỉnh Ninh Bình trong việc huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và toàn diện của địa phương trong những năm tới.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 25,3km, điểm cuối nằm tại cầu vượt sông Đáy thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, giáp ranh tỉnh Nam Định. Tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với tốc độ tối đa 120km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, mặt đường rộng 15m. Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 12 cầu (gồm 3 cầu vượt dân sinh), 3 nút giao liên thông, 19 hầm chui dân sinh cùng hệ thống đường gom, công trình thoát nước, trạm dừng nghỉ và hệ thống điều hành giao thông thông minh (ITS).

z6520569713183_5ac2dc1aaff55bf8a8b10710f1196130.jpg

 Dự án là công trình trọng điểm quốc gia, được chọn là một trong 80 công trình tiêu biểu tổ chức khởi công, khánh thành đồng loạt nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Tổng mức đầu tư của dự án là 6.865 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 4.865 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Ninh Bình đối ứng 2.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2026. Đến nay, toàn bộ thủ tục lựa chọn nhà thầu cho 18/20 gói thầu đã hoàn tất. Các hợp đồng xây lắp và tư vấn giám sát đã được ký kết, sẵn sàng triển khai đồng loạt sau lễ khởi công.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tỉnh đã kê khai, kiểm đếm 2.501 tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng, với tổng diện tích thu hồi khoảng 227ha (trong đó có 5,8ha đất ở). Hơn 618 tỷ đồng đã được chi trả bồi thường. Tỉnh cũng hoàn thành xây dựng 10 khu tái định cư, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và phương án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật. Hiện đã bàn giao mặt bằng khoảng 2,5km phục vụ thi công giai đoạn đầu.

z6520569719691_ff06d31f3845002bf1a2e0901847397f.jpg

Lễ khởi công tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng tại nút giao Mai Sơn với đường cao tốc Bắc - Nam thuộc xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô

Đây là tuyến giao thông chiến lược kết nối khu vực phía Đông Ninh Bình với các tuyến đường quan trọng như QL10, đường ven biển, cao tốc Bắc – Nam, tạo động lực phát triển kinh tế, công nghiệp, đô thị và du lịch cho cả vùng. Đồng thời, tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến hiện hữu như cao tốc Mai Sơn – QL45 và các đường trục đô thị của TP. Ninh Bình.

Trong định hướng phát triển đến năm 2030, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại. Trọng tâm là hoàn thiện các tuyến cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, kết nối hiệu quả với vùng tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Song song với đó là phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (dự kiến 11 khu công nghiệp với tổng diện tích 2.790ha) và đẩy mạnh đầu tư đô thị, đặc biệt tại TP. Hoa Lư và các khu vực phát triển mới, hình thành các đô thị động lực với hệ thống giao thông nội đô hiện đại, gắn kết chặt chẽ với vùng kinh tế và du lịch trọng điểm./.

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ khánh thành dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông - Tây tỉnh Ninh Bình (giai đoạn 1) tại xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.900 tỷ đồng được khởi công tháng 3/2022, có tổng chiều dài 22,95 km với quy mô 04 làn xe; riêng đoạn Km0+000 – Km1+640,58 (từ đầu tuyến đến nút giao đường cao tốc Bắc-Nam) đầu tư với quy mô 08 làn xe theo quy hoạch đô thị Tam Điệp.

Hai dự án kể trên nằm trong số 80 dự án khởi công, khánh thành của cả nước, được Chính phủ đồng thời tổ chức tại nhiều điểm cầu nhân dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bài liên quan
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố mức phí cảng mới, áp dụng riêng cho các tàu do Trung Quốc đóng và vận hành.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố mức phí cảng mới, áp dụng riêng cho các tàu do Trung Quốc đóng và vận hành.
Ngày 17/4 (giờ Mỹ), Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đưa ra cảnh báo rằng làn sóng căng thẳng thương mại – đặc biệt từ chính sách thuế quan cứng rắn của Mỹ – có nguy cơ kéo giảm đà phục hồi kinh tế toàn cầu và khiến lạm phát gia tăng.
19/04/2025
Tín dụng đến cuối quý 1 năm nay đã tăng khoảng 3,9% so với cuối năm 2024. Ngành ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp để khơi thông dòng vốn ngay từ đầu năm.
19/04/2025
Thái Lan sẵn sàng ủng hộ cách tiếp cận tập thể của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong tiến trình đàm phán với Mỹ.
19/04/2025
Trong khi các tập đoàn lớn của Hàn Quốc vẫn tương đối ổn định bất chấp những trở ngại thương mại từ Mỹ, thì áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn là xương sống của nền công nghiệp và việc làm của Hàn Quốc ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
19/04/2025
Tin mới