Salesforce dự tính mua lại Informatica để đẩy mạnh công cụ dữ liệu AI

Nhật Linh - Thứ tư, ngày 28/05/2025 00:00 GMT+7

Nếu thành công, thương vụ trên sẽ giúp Salesforce tăng cường kiểm soát đối với các dữ liệu kinh doanh được quản lý và sử dụng, một bước thiết yếu khi công ty này chạy đua để tích hợp AI tạo sinh sâu hơn vào các sản phẩm của mình.

Salesforce dự tính mua lại Informatica để đẩy mạnh công cụ dữ liệu AI
Salesforce là một công ty cung cấp phần mềm dựa trên nền tảng đám mây hàng đầu thế giới (Ảnh: Base)

Ngày 27/5, công ty phần mềm đám mây Salesforce (Mỹ) cho biết sẽ mua doanh nghiệp phát triển phần mềm Informatica Inc. (Mỹ) với giá khoảng 8 tỷ USD để tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Vào năm 2024, công ty này đã hoãn các cuộc đàm phán mua lại với Informatica sau khi hai doanh nghiệp không thống nhất được những điều khoản thỏa thuận. Kế hoạch mua lại Informatica có thể sẽ là thương vụ lớn nhất kể từ khi thâu tóm Slack Technologies với giá gần 28 tỷ USD vào năm 2021, sẽ giúp Salesforce mở rộng các công cụ quản lý dữ liệu khi công ty này tăng cường cung cấp những sản phẩm hỗ trợ AI. 

Nếu thành công, thương vụ trên sẽ giúp Salesforce tăng cường kiểm soát đối với các dữ liệu kinh doanh được quản lý và sử dụng, một bước thiết yếu khi công ty này chạy đua để tích hợp AI tạo sinh sâu hơn vào các sản phẩm của mình. AI tạo sinh là loại trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nội dung mới như văn bản, hình ảnh, âm nhạc hoặc video dựa trên dữ liệu mà nó đã học. 

Theo Giám đốc điều hành Salesforce Marc Benioff, Salesforce và Informatica sẽ tạo ra nền tảng dữ liệu hoàn thiện nhất và thương vụ này sẽ củng cố vị thế của công ty trên thị trường dữ liệu doanh nghiệp trị giá hơn 150 tỷ USD. 

Salesforce, có trụ sở tại San Francisco, California (Mỹ), đã cung cấp những tác nhân AI cho các doanh nghiệp để tuyển dụng và dịch vụ khách hàng. Tác nhân AI là các chương trình hoặc hệ thống AI được thiết kế để tự động thực hiện các nhiệm vụ hoặc tương tác với môi trường chung quanh nhằm đạt được mục tiêu nhất định. Thí dụ như chatbot trả lời khách hàng, hay phần mềm giúp người dùng sắp xếp thư điện tử (email). Tác nhân AI có thể được coi như những “trợ lý thông minh” giúp con người xử lý các công việc lặp đi lặp lại hoặc cần phản ứng nhanh.

Salesforce dự kiến có thể hoàn tất thương vụ này vào đầu năm tài chính tiếp theo. Việc mua lại Informatica, có trụ sở chính tại Redwood, California, có thể giúp Salesforce bắt kịp các công ty đối thủ.

Trước đó, Salesforce đã thực hiện một số thương vụ M&A thành công như mua lại công ty phân tích dữ liệu Tableau Software vào năm 2019 với giá 15,7 tỷ USD và mua lại Slack Technologies vào năm 2021 trong thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp này. Tuy vậy, sau đó các nhà đầu tư bao gồm ValueAct Capital và Elliott Management, đã hối thúc Salesforce thực hiện những thay đổi mạnh mẽ hơn nhằm cải thiện lợi nhuận và phát triển bền vững trong dài hạn./.

Bài liên quan
Hà Nội đồng ý nâng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70% để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia phát triển giao thông công cộng theo hướng xanh.
Hà Nội đồng ý nâng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70% để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia phát triển giao thông công cộng theo hướng xanh.
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng giảm giá chưa từng có, từ xe phổ thông đến xe hạng sang với mức giảm từ vài chục triệu đến gần 3 tỷ đồng.
28/05/2025
Hơn 3 triệu ô tô chưa chuyển đổi tài khoản giao thông trước hạn 1/10/2025, nguy cơ “mắc kẹt” tại trạm thu phí ETC và gây ách tắc nghiêm trọng.
28/05/2025
Sáng 9/9 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Công nghệ không gian và dưới nước (Đại học Bách khoa Hà Nội) phối hợp cùng Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) chính thức phát động Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương”. Đây là sự kiện góp phần thúc đẩy lĩnh vực kinh tế số và khởi nghiệp trong giới trẻ.
28/05/2025
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng. Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
28/05/2025
Tin mới