Sức mua dịp Tết năm nay có thể tăng trưởng ở mức hai con số

VTV Digital - 14/01/2025

Hàng Tết dồi dào, đa dạng, giá cả bình ổn cũng đã kéo sức mua nội địa bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Sức mua dịp Tết năm nay có thể tăng trưởng ở mức hai con số
Ảnh minh hoạ.

Không khí mua sắm Tết trên cả nước, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh đang dần sôi động khi lượng hàng hóa đổ về chợ và siêu thị ngày càng tăng. Các nhà bán lẻ cho biết, thị trường đã bước vào giai đoạn cao điểm mua sắm sôi động nhất trong năm với nhiều tín hiệu tích cực. Hàng Tết dồi dào, đa dạng, giá cả bình ổn cũng đã kéo sức mua nội địa bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Sức hấp dẫn từ không khí rộn ràng, hàng hóa Tết đầy ắp trên kệ, nhiều chương trình khuyến mãi… đã khiến mỗi lần mua sắm, giỏ hàng của người dân lại thêm vài món đồ Tết.

Các hệ thống bán lẻ cho biết, năm nay do thời gian Tết khá gần nhau nên người tiêu dùng có xu hướng chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách để chi tiêu cho cả hai dịp Tết là Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Giá trị giỏ hàng Tết tăng khoảng 5% so với năm trước. Danh mục giỏ hàng có sự thay đổi, tập trung nhiều vào hàng có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe, thực phẩm thiết yếu và hàng tiêu dùng nhanh.

So với ngày thường, khoảng hai tuần trở lại đây, sức mua đã tăng 30-40%. Càng cận Tết, sức mua có thể tăng 2-3 lần, theo tính toán của các nhà bán lẻ. Những chính sách kịp thời như tiếp tục giảm 2% VAT hay mở rộng hạn mức khuyến mại ngay trong cao điểm Tết đã giúp không khí mua sắm thêm phần sôi động.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ: "Theo chương trình khuyến mại mới của Bộ Công Thương và Sở Công Thương, sẽ không bị áp 50% nên chúng tôi hiện có những chương trình khuyến mãi rất tốt, lên tới 80%, mua 1 tặng 1 hoặc mua 2 tặng 1. Càng giáp Tết, chúng tôi càng tung chương trình khuyến mãi mạnh hơn. Hiệu ứng giảm VAT sẽ nhìn rất rõ ràng khi những đơn hàng cho dịp Tết 2-3 triệu đồng, khi ấy sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng rất tốt".

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay, các doanh nghiệp đã tăng ngân sách khoảng 23.000 tỷ đồng để dự trữ hàng Tết, trong đó khoảng 10.000 tỷ đồng dành cho hàng bình ổn thị trường. Cao điểm mua sắm Tết, hàng bình ổn chiếm đến 43% nhu cầu, đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh nhận định: "Doanh nghiệp đã tự động xây dựng chương trình và đăng ký với Sở ngành để theo dõi, hỗ trợ cho doanh nghiệp triển khai. Không còn việc như mọi năm các Sở ngành phải chủ động thông tin, đề nghị doanh nghiệp làm theo kế hoạch. Doanh nghiệp hiện đã thực hiện trơn tru, bài bản, có những kế hoạch dự phòng trong bất cứ tình huống khó khăn để can thiệp thị trường".

Với nhiều tín hiệu tích cực, một số nhà bán lẻ nhận định, sức mua dịp Tết năm nay có thể sẽ tăng trưởng ở mức hai con số./.

Bài liên quan
Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu nhằm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch thực vật sau khi nhận cảnh báo từ phía Trung Quốc.
Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu nhằm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch thực vật sau khi nhận cảnh báo từ phía Trung Quốc.
Để tránh rơi vào các bẫy lừa đảo, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác khi tìm mua vé máy bay, gói du lịch trên các nền tảng trực tuyến.
14/01/2025
Nhiều cửa hàng, hợp tác xã đã nhanh chóng đưa ra thị trường các giỏ quà Tết nông sản địa phương, bình dân, dễ mua, đáp ứng sự thay đổi thị hiếu của thị trường.
14/01/2025
Chiều 9/1, tại Vientiane (Lào), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào 2025.
14/01/2025
Bộ Công Thương đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới.
14/01/2025
Tin mới