Thay đổi khung giờ bắt buộc bật đèn xe: Lưu ý quan trọng từ 1/1/2025

PV - Thứ tư, ngày 16/04/2025 20:49 GMT+7

Từ ngày 1/1/2025, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, khung thời gian bắt buộc bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông có sự điều chỉnh. Người lái xe cần lưu ý để tránh vi phạm và đảm bảo an toàn.

Thay đổi khung giờ bắt buộc bật đèn xe: Lưu ý quan trọng từ 1/1/2025
Khung giờ bật đèn xe máy

Cụ thể, người điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng phải bật đèn chiếu sáng phía trước từ 18h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau (thay vì từ 19h đến 5h như quy định trước đây). Ngoài khung giờ này, đèn vẫn phải được bật khi thời tiết xấu làm giảm tầm nhìn như sương mù, khói, bụi, trời mưa...

Đáng chú ý, Luật mới cũng quy định rõ các tình huống bắt buộc phải chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần, bao gồm:

  • Khi gặp người đi bộ qua đường;

  • Khi lưu thông trong khu đông dân cư có hệ thống chiếu sáng hoạt động;

  • Khi gặp xe đi ngược chiều (trừ khi có dải phân cách chống chói);

  • Khi chuyển hướng tại nơi giao nhau.

Ngoài ra, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện công việc trên đường phải bật đèn cảnh báo màu vàng để đảm bảo an toàn cho các phương tiện xung quanh.

Về sử dụng còi, Luật quy định chỉ được dùng trong các tình huống cảnh báo nguy hiểm hoặc khi chuẩn bị vượt xe. Tuyệt đối không bấm còi liên tục, không sử dụng còi có âm lượng vượt quy chuẩn và không sử dụng còi trong khoảng thời gian từ 22h đến 5h sáng tại khu dân cư hoặc gần cơ sở y tế, trừ xe ưu tiên.

Những thay đổi này được đánh giá là cần thiết nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông, đồng thời giảm thiểu tai nạn và đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Bài liên quan
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, thành phố Hà Nội cần nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ cùng nhiều mức phí khác đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh. Nếu biểu phí tăng thì chi phí cho mỗi chiếc xe sử dụng nguyên liệu xăng, dầu sẽ tăng theo.
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, thành phố Hà Nội cần nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ cùng nhiều mức phí khác đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh. Nếu biểu phí tăng thì chi phí cho mỗi chiếc xe sử dụng nguyên liệu xăng, dầu sẽ tăng theo.
Triển khai cao điểm tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), mỗi ngày, Phòng CSGT Hà Nội có thể thành lập 5-7 hội đồng thi. Tuy nhiên, nhiều cơ sở đào tạo lại gặp khó khăn khi số lượng thí sinh đăng ký còn thấp, nhiều người xin lùi lịch vì chưa đủ tự tin.
16/04/2025
Sau thời gian thí điểm khai thác xe buýt sử dụng năng lượng xanh, xe điện của thành phố, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã đưa thêm lượng xe sử dụng năng lượng sạch vào khai thác.
16/04/2025
Chiều 17/7, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông báo công khai số điện thoại cá nhân của Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình – Cục trưởng Cục CSGT nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc.
16/04/2025
Sự hiện diện của ô tô, xe máy điện “phủ kín” khắp đường phố không chỉ đưa quốc gia tỷ dân hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới, độc lập và sức mạnh công nghiệp trong thế kỷ 21.
16/04/2025
Tin mới