Thị trường xe máy châu Phi dự báo đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030

Theo TTXVN - Thứ bảy, ngày 07/06/2025 06:43 GMT+7

Thị trường xe máy châu Phi đang phát triển sôi động, với nhu cầu tăng cao về phương tiện di chuyển cơ động, chi phí hợp lý và phù hợp với hạ tầng giao thông. Dự kiến sẽ đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030.

Thị trường xe máy châu Phi dự báo đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030
Thị trường xe hai bánh tại châu Phi được dự kiến đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030. (Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN)

Xu hướng này không chỉ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội mà còn mở ra tiềm năng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp và vận tải bền vững.

Xe máy đã trở thành phương tiện phổ biến ở nhiều quốc gia châu Phi, từ các đô thị đông đúc đến những vùng nông thôn khó tiếp cận. Không chỉ được sử dụng trong việc đi lại hàng ngày, xe máy còn là công cụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa, giúp cải thiện sinh kế cho hàng triệu người dân. Theo các chuyên gia, sự kết hợp giữa dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu di chuyển cao là những yếu tố thúc đẩy thị trường xe máy tại lục địa này tiếp tục mở rộng.

Cùng với sự phát triển của thị trường tiêu dùng, châu Phi cũng ghi nhận những bước chuyển tích cực trong công nghiệp lắp ráp xe máy, với sự tham gia ngày càng tăng của các nhà đầu tư trong và ngoài khu vực. Tại một số quốc gia như Nigeria, Uganda, Kenya hay Rwanda, các khu công nghiệp và trung tâm lắp ráp xe máy đang hình thành, phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu trong khu vực.

Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu và những cam kết giảm phát thải khí nhà kính, nhiều quốc gia châu Phi đang khuyến khích chuyển sang sử dụng xe máy điện như một giải pháp giảm ô nhiễm môi trường và chi phí vận hành. Một số doanh nghiệp địa phương đã triển khai mô hình lắp ráp xe máy điện sử dụng pin lithium-ion, trong đó có sự hợp tác kỹ thuật và cung ứng linh kiện từ các đối tác quốc tế.

Theo đánh giá của Hội đồng Doanh nghiệp Trung – Phi (CABC), châu Phi đang sở hữu những lợi thế dài hạn như cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu gia tăng về giao thông cá nhân và khả năng tiếp nhận công nghệ mới. Trong khi đó, các đối tác toàn cầu có thể đóng vai trò hỗ trợ về mặt công nghệ, chuỗi cung ứng và đầu tư cơ sở sản xuất.

Với định hướng phát triển giao thông bền vững, nhiều nước châu Phi đang từng bước xây dựng chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng xe máy thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo báo cáo "Africa Two-Wheeler Market 2020-2030" của Research and Markets, thị trường xe hai bánh tại châu Phi được định giá 3,68 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 9,95%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu về phương tiện di chuyển tiết kiệm chi phí và sự phát triển của các dịch vụ giao hàng thương mại điện tử./.

Bài liên quan
Hà Nội vừa công bố lộ trình cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ 1/7/2026 - động thái đưa thủ đô gia nhập xu hướng mà nhiều quốc gia trên thế giới đang thực hiện.
Hà Nội vừa công bố lộ trình cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ 1/7/2026 - động thái đưa thủ đô gia nhập xu hướng mà nhiều quốc gia trên thế giới đang thực hiện.
Người mua tranh thủ chương trình ưu đãi cũ, đẩy doanh số xe năng lượng mới lên mức kỷ lục tháng 10.
07/06/2025
Tháng 11/2025 đánh dấu giai đoạn ưu đãi mạnh nhất của thị trường ô tô trong năm khi nhiều mẫu SUV, MPV và bán tải đồng loạt giảm đến 100% lệ phí trước bạ.
07/06/2025
Những thay đổi trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) sẽ góp phần thiết lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng hơn giữa các sàn.
07/06/2025
Phát triển đô thị TOD (Transit-Oriented Development) là xu hướng quan trọng tại TP Hồ Chí Minh. Để thành công, cần ưu tiên các yếu tố nào trong quá trình mở rộng đô thị?
07/06/2025
Tin mới