Triển lãm “Kỷ nguyên nhựa” - Khi đồ chơi là thông điệp

Nhật Linh - Chủ nhật, ngày 23/03/2025 08:27 GMT+7

Không gian trưng bày những món đồ chơi tái chế thực hiện bởi nghệ sĩ nghệ thuật đương đại Nhật Bản Fuji Hiroshi đang ngày càng thu hút nhiều người quan tâm ở mọi lứa tuổi.

Triển lãm “Kỷ nguyên nhựa” - Khi đồ chơi là thông điệp
“Kỷ nguyên nhựa” là cơ hội để các bậc phụ huynh gần gũi với các con mình hơn. (Ảnh: Nhật Linh).

Từ những năm 1970, nghệ sĩ Fuji Hiroshi đã trăn trở về tình hình rác thải nhựa xuất hiện, ông bắt đầu đi sâu nghiên cứu, mở ra những dự án và hoạt động thu gom đồ chơi cũ từ nhiều nơi khắp Châu Á như Nhật Bản và Thái Lan.

Sau 7 năm kể từ khi ra mắt, triển lãm “Kỷ nguyên nhựa” xuất hiện như một sự kết hợp giao thoa mạnh mẽ giữa cái hiện đại và xưa cũ tiền sử. Lấy đồ chơi nhựa làm chất liệu, không gian triển lãm thu hút sự chú ý từ trẻ em đến người trưởng thành.

Ảnh 1.jpg

Tại triển lãm, người tham quan có thể mang đồ chơi cũ của mình để có để đổi lấy đồ chơi mới. (Ảnh: Nhật Linh).

Không gian triển lãm trưng bày những chú khủng long thời tiền sử, con hươu sừng tấm hay cả những chiếc máy bay,... Tất cả đều được thủ công kết ghép từ những món đồ chơi cũ quen thuộc mà nghệ sĩ Fuji Hiroshi thu gom được qua các dự án của mình.

Bắt đầu từ ngày 15/3 và kéo dài thời gian mở cửa tới tết Thiếu nhi ngày 1/6, “Kỷ nguyên nhựa” là không gian đang được quan tâm bởi các bậc bố mẹ và nhiều người trẻ bởi sự độc đáo, mới lạ của nó. “Con của mình đã rất vui và phấn khởi khi tới đây, chính bản thân mình cũng rất ấn tượng bởi những sản phẩm được trưng bày” Chị Lê Nguyệt Quỳnh - một phụ huynh đã đưa con tới triển lãm để trải nghiệm, hào hứng cho biết. Đối với chị Quỳnh, việc đưa tái chế để giáo dục cho trẻ về bảo vệ môi trường là điều tốt, áp dụng vào các món đồ chơi sẽ thu hút được trẻ hơn.

Còn với Lê Thanh Thảo - sinh viên thuộc một trường đại học tại Hà Nội cũng chia sẻ rằng triển lãm phản ánh một phần cuộc sống của bản thân khi đời sống sinh hoạt hằng ngày vẫn thải ra rất nhiều rác thải nhựa. “Vì nhựa rất khó phân huỷ nên bản thân mình và bên cạnh đó cũng mong mọi người có thể có nhận thức tốt hơn trong việc xử lí, biết làm gì với rác thải nhựa hàng ngày”.

Ảnh 4.jpg

“Kỷ nguyên nhựa” là cơ hội để các bậc phụ huynh gần gũi với các con mình hơn. (Ảnh: Nhật Linh).

Ảnh 5.jpg

Rất nhiều bạn trẻ cũng hào hứng bởi không gian triển lãm. (Ảnh: Nhật Linh).

Ảnh 6.jpg

Rất nhiều bạn trẻ cũng hào hứng bởi không gian triển lãm. (Ảnh: Nhật Linh).

Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong đó 0,28- 0,73 triệu tấn bị thải ra biển nhưng chỉ 27% trong số này được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Đây là con số đáng báo động nếu mỗi cá nhân chúng ta đều xem nhẹ nó.

Mặc dù tại triển lãm không có một con số “kinh hoàng” nào về những điều này, thế nhưng qua không gian nơi đây, người tham quan đều cảm nhận được rằng “Kỷ nguyên nhựa” là thông điệp về thực trạng rác thải nhựa trên toàn cầu. Bên cạnh đó là lời nhắc nhở sâu sắc ý thức, trách nhiệm tới môi trường ngay từ trong đời sống sinh hoạt cá nhân mỗi chúng ta sẽ là giải pháp hữu nghiệm nhất để giảm thiểu được tình trạng này trong tương lai. 

Bài liên quan
Hà Nội bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài, khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát tăng vọt.
Hà Nội bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài, khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát tăng vọt.
Xuất khẩu vải thiều Việt Nam trong tháng 6 đạt 35 triệu USD, tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Động lực chính đến từ việc nhiều thị trường quốc tế tăng cường nhập khẩu loại trái cây mùa hè đặc trưng của Việt Nam.
23/03/2025
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp Công an địa phương kiểm tra, phát hiện và tạm giữ hàng trăm bình khí N2O cùng vỏ bình kim loại không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh hóa chất trên địa bàn.
23/03/2025
Tính đến sáng 25/7, PC Nghệ An đã khôi phục 750 trên tổng số 929 trạm biến áp bị ảnh hưởng, cấp điện trở lại cho hơn 83.000 khách hàng.
23/03/2025
Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử đã đạt 202.300 tỷ đồng (xấp xỉ 7,8 tỷ USD), tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước.
23/03/2025
Tin mới