"Edits" - ứng dụng tạo video mới ra mắt của Instagram (thuộc Meta), đã có màn ra mắt hoành tráng hơn so với đối thủ trực tiếp của nó từng làm, CapCut của ByteDance.
"Edits" là ứng dụng có thể giúp người dùng tạo video cho Instagram reels, stories và các bài đăng xã hội khác. Nó được tải xuống ước tính 702.900 lần trên các thiết bị iOS trong hai ngày đầu tiên ra mắt. Theo dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin ứng dụng Appfigures , con số này cao hơn khoảng 37 lần trên iOS so với CapCut trong hai ngày đầu tiên ra mắt.
Tính đến ngày thứ 5 ra mắt, Edits đã tăng lên 1,2 triệu lượt tải xuống iOS và 5,9 triệu lượt tải xuống Android, tổng cộng là 7,1 triệu. Để so sánh, CapCut chỉ được tải xuống 83,5 nghìn lần trong ba ngày đầu tiên trên iOS và Android.
Thực chất, CapCut chỉ có sẵn ở một nửa thị trường toàn cầu khi ra mắt, nhưng ngay cả khi số lượng của nó tăng gấp đôi hoặc gấp ba, Edits vẫn sẽ vượt xa.
Chỉ tính riêng tại Mỹ, Edits đã được tải xuống 381.000 lần trong ba ngày đầu tiên, trong khi CapCut chỉ được tải xuống 3.400 lần trong lần ra mắt tại đây. Trong so sánh trực tiếp hơn này, lần ra mắt Edits tại Mỹ đã lớn hơn 112 lần so với CapCut.
Appfigures phát hiện ra rằng việc áp dụng nhanh chóng của Edits cũng dẫn đến việc ứng dụng đạt được thứ hạng cao trong lần ra mắt, điều này có thể giúp tăng lượt tải xuống và tăng khả năng cạnh tranh. Những con số này cũng là minh chứng cho thấy hiệu ứng mạng lưới của Meta mạnh mẽ như thế nào khi ra mắt các ứng dụng mới được hưởng lợi từ hệ sinh thái mạng xã hội rộng lớn hơn của ứng dụng.
Ứng dụng đồng hành mới của Instagram đã đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của iPhone App Store tại Mỹ, bao gồm các mục Ứng dụng tổng thể hàng đầu và Ứng dụng hàng đầu (không tính trò chơi) vào ngày đầu tiên ra mắt, ngày 22 tháng 4 vừa qua.
Vì App Store theo dõi các ứng dụng hàng đầu theo số lượt tải xuống và tốc độ cài đặt mới nên Edits hiện được xếp hạng cao hơn CapCut.
Dù đã gây được ấn tượng như vậy, nhưng phía trước Edits vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp với lượng người dùng như CapCut khi Capcut do ByteDance sở hữu, phổ biến với những người sáng tạo TikTok, đã ra mắt vào tháng 4 năm 2020 và kể từ đó đã được tải xuống trên iOS và Android 1,22 tỷ lần trên toàn thế giới, không bao gồm Trung Quốc.
Capcut là ứng dụng chỉnh sửa video đang giữ vị trí cao nhất về số lượng người tải xuống. (Ảnh: Capcut).
Về đánh giá, Edits đã nhận được phản ứng trái chiều từ những người sáng tạo , theo báo cáo của cố vấn tiếp thị truyền thông xã hội, Lia Haberman, trong bản tin gần đây của cô. Nhiều người khen ngợi tính dễ sử dụng, phân tích tích hợp, bản chất không có quảng cáo, hỗ trợ video 4K và xuất không có hình mờ của ứng dụng. Nhưng một số người vẫn than thở rằng Edits vẫn thiếu các tính năng như CapCut đang có, bao gồm những thứ như mẫu và vô số hiệu ứng chuyển tiếp.