Việt Nam sẽ tự sản xuất đường ray tàu tốc độ cao

PV (t/h) - Thứ sáu, ngày 30/05/2025 17:43 GMT+7

Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt tốc độ cao, phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia và xuất khẩu.

Việt Nam sẽ tự sản xuất đường ray tàu tốc độ cao
Ảnh minh hoạ.

Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn thiết bị luyện kim SMS group, Đức đã ký hợp đồng cung cấp dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm. Dự kiến nhà máy có tổng vốn đầu tư trên 14.000 tỷ đồng và cho ra đời sản phẩm đầu tiên vào quý I/2027.

Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt tốc độ cao, phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia và xuất khẩu.

Hiện thế giới có tới 90% dây chuyền cán thép ray sử dụng công nghệ, thiết bị của SMS với hệ thống điều khiển tự động hóa toàn diện, mô-đun giám sát chất lượng theo thời gian thực, cho phép kiểm soát chính xác từng thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, Tập đoàn tập trung đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho các ngành đường sắt, dầu khí, năng lượng và quốc phòng, góp phần thay thế mặt hàng thép cao cấp đang phải nhập khẩu.

Thực hiện cam kết với Chính phủ, Hòa Phát đầu tư nhà máy sản xuất thép ray, thép hình và thép đặc biệt, đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh, phục vụ cho các dự án đường sắt tốc độ cao nói riêng và các dự án trọng điểm quốc gia nói chung.

Ông Bernhard Steenken, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực APAC-MEA, Tập đoàn SMS group cho biết: "SMS Group cam kết sẽ cung cấp cho Hòa Phát hệ thống dây chuyền thiết bị chất lượng tốt nhất và đảm bảo tiến độ đề ra. Với dây chuyền này, Tập đoàn Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray đường sắt tốc độ cao và nhiều loại thép đặc biệt khác với chất lượng chuẩn quốc tế. SMS group không chỉ hỗ trợ xây một nhà máy, mà còn muốn đây là một di sản quan trọng cho Hòa Phát cũng như ngành công nghiệp thép của Việt Nam".

Bài liên quan
Hà Nội đồng ý nâng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70% để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia phát triển giao thông công cộng theo hướng xanh.
Hà Nội đồng ý nâng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70% để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia phát triển giao thông công cộng theo hướng xanh.
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng giảm giá chưa từng có, từ xe phổ thông đến xe hạng sang với mức giảm từ vài chục triệu đến gần 3 tỷ đồng.
30/05/2025
Hơn 3 triệu ô tô chưa chuyển đổi tài khoản giao thông trước hạn 1/10/2025, nguy cơ “mắc kẹt” tại trạm thu phí ETC và gây ách tắc nghiêm trọng.
30/05/2025
Sáng 9/9 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Công nghệ không gian và dưới nước (Đại học Bách khoa Hà Nội) phối hợp cùng Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) chính thức phát động Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương”. Đây là sự kiện góp phần thúc đẩy lĩnh vực kinh tế số và khởi nghiệp trong giới trẻ.
30/05/2025
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng. Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
30/05/2025
Tin mới