Xoài Việt Nam hiện chiếm tới 97% thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc, vượt xa các đối thủ như Thái Lan, Peru, Australia, Campuchia, Philippines.
Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, trong quý I năm nay, nước này chi 29 triệu USD nhập khẩu xoài từ 6 quốc gia. Trong bối cảnh Trung Quốc nhập khẩu xoài từ 5 thị trường khác đồng loạt giảm, Việt Nam trở thành điểm sáng khi cả sản lượng lẫn giá trị xuất khẩu mặt hàng này đều tăng mạnh.
Lợi thế lớn của xoài Việt là giá cạnh tranh, trung bình chỉ khoảng 700 USD/tấn, ngang với Campuchia và thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác vốn dao động từ 6.000 - 11.000 USD/tấn. Giá rẻ nhờ chi phí logistics thấp và khoảng cách địa lý gần giúp hàng Việt dễ dàng tiếp cận thị trường Trung Quốc hơn.
Nhu cầu tiêu thụ xoài tại Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây, nhờ xu hướng ưa chuộng trái cây nhiệt đới, phục vụ cho cả thị trường tiêu dùng tươi lẫn chế biến. Trung Quốc cũng đang thiếu hụt nguồn cung nội địa vào các tháng trái vụ, khiến xoài nhập khẩu trở thành lựa chọn quan trọng để ổn định thị trường.
Theo số liệu thống kê, mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 1 triệu tấn xoài. Ngoài xuất khẩu sang Trung Quốc, Việt Nam còn cung ứng xoài cho các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan...
Hiện gần 2.000 ha xoài ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được chứng nhận VietGAP và GlobalGAP, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ Trung Quốc. Việt Nam còn có lợi thế sản xuất xoài trái vụ - một điểm mạnh trong giai đoạn Trung Quốc khan hàng (tháng 9/2024 đến tháng 3/2025). Đây cũng là thời điểm giá xoài loại 1 có lúc đạt 100.000 đồng/kg.
Ngược lại, từ tháng 5 trở đi khi Trung Quốc vào vụ xoài nội địa, lượng mua hàng Việt giảm mạnh, khiến giá xoài trong nước có loại giảm chỉ còn vài nghìn đồng/kg./.