Xoài Việt Nam chiếm 97% thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Ban Thời sự - Thứ ba, ngày 27/05/2025 10:24 GMT+7

Xoài Việt Nam hiện chiếm tới 97% thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc, vượt xa các đối thủ như Thái Lan, Peru, Australia, Campuchia, Philippines.

Xoài Việt Nam chiếm 97% thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc
Xoài Việt Nam chiếm 97% thị phần nhập khẩu thị trường Trung Quốc.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, trong quý I năm nay, nước này chi 29 triệu USD nhập khẩu xoài từ 6 quốc gia. Trong bối cảnh Trung Quốc nhập khẩu xoài từ 5 thị trường khác đồng loạt giảm, Việt Nam trở thành điểm sáng khi cả sản lượng lẫn giá trị xuất khẩu mặt hàng này đều tăng mạnh.

Lợi thế lớn của xoài Việt là giá cạnh tranh, trung bình chỉ khoảng 700 USD/tấn, ngang với Campuchia và thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác vốn dao động từ 6.000 - 11.000 USD/tấn. Giá rẻ nhờ chi phí logistics thấp và khoảng cách địa lý gần giúp hàng Việt dễ dàng tiếp cận thị trường Trung Quốc hơn.

Nhu cầu tiêu thụ xoài tại Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây, nhờ xu hướng ưa chuộng trái cây nhiệt đới, phục vụ cho cả thị trường tiêu dùng tươi lẫn chế biến. Trung Quốc cũng đang thiếu hụt nguồn cung nội địa vào các tháng trái vụ, khiến xoài nhập khẩu trở thành lựa chọn quan trọng để ổn định thị trường.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 1 triệu tấn xoài. Ngoài xuất khẩu sang Trung Quốc, Việt Nam còn cung ứng xoài cho các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan...

Hiện gần 2.000 ha xoài ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được chứng nhận VietGAP và GlobalGAP, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ Trung Quốc. Việt Nam còn có lợi thế sản xuất xoài trái vụ - một điểm mạnh trong giai đoạn Trung Quốc khan hàng (tháng 9/2024 đến tháng 3/2025). Đây cũng là thời điểm giá xoài loại 1 có lúc đạt 100.000 đồng/kg.

Ngược lại, từ tháng 5 trở đi khi Trung Quốc vào vụ xoài nội địa, lượng mua hàng Việt giảm mạnh, khiến giá xoài trong nước có loại giảm chỉ còn vài nghìn đồng/kg./. 

Bài liên quan
Coca-Cola đang xem xét các phương án cho chuỗi cà phê Anh Costa, bao gồm cả khả năng bán, theo nhiều báo cáo được công bố mới đây.
Coca-Cola đang xem xét các phương án cho chuỗi cà phê Anh Costa, bao gồm cả khả năng bán, theo nhiều báo cáo được công bố mới đây.
Việc xác định xuất xứ hàng hóa không chỉ quan trọng với hoạt động xuất - nhập khẩu mà còn cần được áp dụng rõ ràng đối với hàng hóa lưu thông trong nội địa.
27/05/2025
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc chững lại do siết chặt kiểm soát, nông dân đối mặt khó khăn giá cả dù sản lượng tăng.
27/05/2025
Trong bối cảnh kinh tế tư nhân vươn lên mạnh mẽ, các DNNN buộc phải tái định vị: từ “người chơi chính” trở thành “đầu tàu chiến lược”.
27/05/2025
Sau thông tin Philippines sẽ tạm dừng nhập khẩu gạo trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1/9, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung vẫn ổn định, thậm chí một số loại còn tăng nhẹ. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 395 USD/tấn, tăng 4 USD/tấn so với thời điểm đầu tuần.
27/05/2025
Tin mới