Cuộc cách mạng giao thông: Trung Quốc với xe không người lái

Duy Trương (tổng hợp) - 08/01/2025

Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ của dịch vụ taxi tự hành, với công nghệ tiên tiến và giá cả phải chăng. Từ Vũ Hán đến Thượng Hải, xe không người lái đang thay đổi diện mạo giao thông, nhưng không thiếu những thách thức và tranh cãi.

Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc cách mạng giao thông khi dịch vụ taxi tự hành bùng nổ với tốc độ chóng mặt. Từ những bước đi đầu tiên ở Quảng Châu vào năm 2018, giờ đây, các thành phố lớn như Vũ Hán, Thượng Hải và Bắc Kinh đều có sự hiện diện của những chiếc xe không người lái. Công nghệ đứng sau những chiếc taxi này là sự kết hợp phức tạp của radar, camera, và các hệ thống cảm biến, cho phép xe tự điều hướng, nhận diện chướng ngại vật, và đưa ra các quyết định lái xe thời gian thực.

Baidu với dịch vụ Apollo Go là một trong những cái tên nổi bật, đã đưa hơn 500 chiếc xe tự lái vào hoạt động tại Vũ Hán, cung cấp dịch vụ với giá chỉ từ 0,5 USD cho mỗi chuyến đi dài 9 km. Đây là một dấu hiệu rõ ràng về sự tham vọng của Trung Quốc trong việc trở thành lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ tự hành. Những chiếc xe này do Baidu sản xuất không chỉ giúp giảm chi phí đi lại mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhờ vào việc quản lý tuyến đường hiệu quả hơn và tăng cường an toàn giao thông.

Apollo-Go-Robotaxi.jpg

Taxi tự hành tại Trung Quốc Apollo Go. Ảnh: CNN

Trong các thành phố lớn của Trung Quốc, nơi tắc nghẽn giao thông là một vấn đề thường nhật, xe tự lái giúp giảm bớt áp lực lên hệ thống giao thông công cộng và cá nhân. Hơn thế nữa, với chi phí thấp, dịch vụ này trở nên phổ biến, đặc biệt là với những người có thu nhập thấp hoặc trung bình, mở rộng cơ hội di chuyển cho họ.

Tuy nhiên, sự bùng nổ này không chỉ mang lại những lợi ích mà còn đặt ra nhiều vấn đề. Trên các nền tảng mạng xã hội như Weibo hay Douyin, người dân đã bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau. Một số ca ngợi sự tiện lợi và giá cả phải chăng, như lời của một người dùng tên Trương tại Vũ Hán: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể đi một chuyến taxi với giá chỉ bằng một cốc trà sữa." Tuy nhiên, cũng có không ít người lo ngại về mất việc làm của tài xế taxi truyền thống. Một tài xế tại Thượng Hải chia sẻ trên Weibo: "Tôi mới lấy bằng lái xe mà đã có xe không người lái rồi? Mục đích của việc tôi làm bài kiểm tra là gì?"

Các bài báo và bình luận trên mạng xã hội cũng đề cập đến những vấn đề như an toàn giao thông khi xe tự lái gặp phải tình huống phức tạp hoặc thời tiết xấu. Thậm chí, đã có những video ghi lại cảnh xe tự lái gây tắc nghẽn giao thông do di chuyển quá chậm hoặc dừng đột ngột, lan truyền rộng rãi trên mạng. Một bài báo trên Bloomberg đã đề cập đến một sự cố ở Vũ Hán, nơi một chiếc xe tự lái đã phải phanh gấp trước tình huống xe máy di chuyển bất ngờ, làm dấy lên những lo ngại về khả năng xử lý tình huống của công nghệ này.

Các tài xế taxi truyền thống cũng không ngồi yên trước sự xâm nhập của taxi tự hành. Một số đã lên tiếng phản đối, đòi hỏi chính phủ phải có biện pháp hỗ trợ họ, như một bài đăng từ một công ty taxi tại Vũ Hán kêu gọi giảm thuế và hạn chế hoạt động của taxi tự hành. Những người ủng hộ taxi truyền thống cho rằng, mặc dù xe tự lái có thể hiệu quả về mặt công nghệ, nhưng chúng không thể đem lại sự tương tác cá nhân mà nhiều hành khách yêu thích.

Mặt khác, những người sử dụng dịch vụ taxi tự hành cũng đưa ra những phản hồi tích cực về trải nghiệm mới mẻ và tiện lợi mà công nghệ này mang lại. Nhiều bình luận trên mạng xã hội khen ngợi sự yên tĩnh, thoải mái và không bị làm phiền bởi tài xế. Một người dùng tại Thượng Hải chia sẻ: "Tôi có thể ngồi làm việc hoặc thư giãn mà không lo bị làm phiền, xe tự lái thật sự là một cuộc cách mạng."

Vấn đề an toàn cũng được đặt ra khi một số sự cố xảy ra, dù ít, nhưng đủ để làm dấy lên lo ngại. Một vụ tai nạn nhẹ liên quan đến xe tự lái của WeRide tại Thâm Quyến vào năm 2023 đã khiến công ty phải đối mặt với nhiều câu hỏi về tính an toàn của công nghệ này.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa có dịch vụ taxi tự hành nào được triển khai chính thức, nhưng sự phát triển này tại Trung Quốc đang được theo dõi sát sao. Việc học hỏi từ những thành công và thất bại của Trung Quốc có thể giúp Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho một tương lai nơi mà giao thông thông minh sẽ là một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, các công ty công nghệ và cộng đồng sẽ là chìa khóa để giải quyết những thách thức và tận dụng cơ hội từ công nghệ taxi tự hành. Tuy nhiên, không phải mọi công nghệ đều phù hợp để áp dụng ngay lập tức tại Việt Nam, đặc biệt nếu nó không mang lại hiệu quả cao ngoài việc phô trương công nghệ./.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg thông báo Meta sẽ chấm dứt kiểm chứng thông tin của bên thứ ba, thay vào đó là hệ thống ghi chú cộng đồng, mở ra một kỷ nguyên mới của tự do ngôn luận nhưng cũng đầy thách thức về quản lý thông tin.
Mark Zuckerberg thông báo Meta sẽ chấm dứt kiểm chứng thông tin của bên thứ ba, thay vào đó là hệ thống ghi chú cộng đồng, mở ra một kỷ nguyên mới của tự do ngôn luận nhưng cũng đầy thách thức về quản lý thông tin.
CES 2025 tại Las Vegas là nơi trí tuệ nhân tạo AI chi phối, từ thiết bị gia dụng đến phương tiện giao thông, với hơn 4.500 nhà triển lãm và 140.000 người tham dự, đây là sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới.
08/01/2025
Telegram ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nhưng cũng là mục tiêu của các chiến dịch lừa đảo tinh vi. Người dùng cần cẩn trọng với các đường link không rõ nguồn gốc để tránh mất tài khoản và thông tin cá nhân.
08/01/2025
CES 2025 vừa mở ra tại Las Vegas, hứa hẹn giới thiệu những đột phá từ Nvidia, Samsung, LG, Honda, Sony với GPU RTX 5000, xe điện AFEELA, TV OLED 8K, và nhiều thiết bị đeo, robot thông minh.
08/01/2025
Hàn Quốc đang dẫn đầu với công nghệ pin tự dập lửa, tăng cường an toàn cho xe điện, trong khi Trung Quốc mở rộng thị phần nhờ sản xuất quy mô lớn và chi phí thấp. Cuộc cạnh tranh này không chỉ là về công nghệ mà còn về an toàn và chi phí.
08/01/2025
Tin mới