Dệt may Việt Nam tự tin hướng đến mục tiêu 48 tỷ USD trong năm 2025

Tâm Anh (t/h) - Chủ nhật, ngày 02/02/2025 13:31 GMT+7

Sức tăng trưởng của ngành dệt may Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, với các doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I/2025 và đang đàm phán cho quý II/2025.

Dệt may Việt Nam tự tin hướng đến mục tiêu 48 tỷ USD trong năm 2025
Ảnh minh họa: Báo đầu tư

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam đạt doanh thu 44 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với năm trước, vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ hai thế giới. Nỗ lực đa dạng hóa thị trường, đổi mới công nghệ và tận dụng sự dịch chuyển đơn hàng đang giúp các doanh nghiệp như Việt Thắng Jean, May Việt Tiến và Dony tự tin đạt mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025.

Các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản tiếp tục phục hồi, cùng với sự mở rộng vào các thị trường mới như châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á. Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam vẫn đối mặt với thách thức về đơn giá thấp, không ổn định trong đơn hàng và phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp đã chủ động gia tăng nhập khẩu nguyên liệu từ các thị trường khác như Ấn Độ, Pakistan để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Công ty Dony cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 20% trong năm 2024 nhờ vào việc mở rộng thị trường nội địa và quốc tế.

Tuy nhiên, thách thức lớn đối với ngành dệt may là yêu cầu chuyển đổi công nghệ và sản xuất xanh, một yếu tố quan trọng để cải thiện năng lực cạnh tranh, mặc dù chi phí chuyển đổi cao và đơn hàng không ổn định.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas, ngành dệt may sẽ phát triển bền vững và chuyển sang mô hình kinh tế tuần hoàn từ năm 2030, với mục tiêu hoàn thiện chuỗi giá trị và gia tăng giá trị trong chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Bài liên quan
Ngày 29/7, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phối hợp cùng Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức Diễn đàn “Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện là diễn đàn trao đổi cởi mở về thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp đổi mới ngành năng lượng trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.
Ngày 29/7, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phối hợp cùng Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức Diễn đàn “Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện là diễn đàn trao đổi cởi mở về thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp đổi mới ngành năng lượng trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.
Những hãng ô tô lớn nhất châu Âu sẽ phải tính toán lại bài toán lợi nhuận, đặc biệt là khi thị trường Mỹ là thị trường chủ chốt đối với xe ô tô châu Âu.
02/02/2025
Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon Việt Nam vừa khởi động kế hoạch đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 3 năm.
02/02/2025
Tại Mỹ, Hội chợ TexWorld New York 2025 đang thu hút sự quan tâm của ngành may mặc toàn cầu. Các nhà thiết kế Mỹ, các thương hiệu thời trang lớn đã đến đây để tìm nguồn cung ứng.
02/02/2025
Sau nhiều tháng ảm đạm, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc - nơi tiêu thụ hơn 90% sản lượng mặt hàng này.
02/02/2025
Tin mới