Hà Nội: Mở cao điểm sát hạch GPLX, nhiều cơ sở gặp khó vì thiếu thí sinh

Quang Hải - Thứ bảy, ngày 19/07/2025 16:58 GMT+7

Triển khai cao điểm tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), mỗi ngày, Phòng CSGT Hà Nội có thể thành lập 5-7 hội đồng thi. Tuy nhiên, nhiều cơ sở đào tạo lại gặp khó khăn khi số lượng thí sinh đăng ký còn thấp, nhiều người xin lùi lịch vì chưa đủ tự tin.

Hà Nội: Mở cao điểm sát hạch GPLX, nhiều cơ sở gặp khó vì thiếu thí sinh
Ảnh: VTV

Trước nhu cầu sát hạch cấp GPLX của người dân Thủ đô gia tăng, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an TP Hà Nội đã mở đợt cao điểm, huy động tối đa nguồn lực để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, việc tổ chức các kỳ thi sát hạch lại đang gặp nhiều khó khăn từ phía các cơ sở đào tạo.

Theo kế hoạch, mỗi ngày Phòng CSGT sẽ tổ chức từ 5-7 hội đồng thi. Mỗi hội đồng đáp ứng khoảng 250-350 học viên sát hạch lái xe ô tô và từ 300-500 học viên sát hạch mô tô, tương đương từ 2.000 - 3.000 học viên một ngày.

z6819415702631-94556d816ec83003dd57edcae49d12a3-89136585883258912049742.jpg

Công tác sát hạch lái xe sẽ được Phòng CSGT đẩy mạnh để giải quyết các hồ sơ tồn đọng trong thời gian chờ chuyển giao từ Bộ GTVT về Bộ Công an

Tuy nhiên, khi thực hiện thành lập các hội đồng thi lại gặp khó khăn do nhiều cơ sở đào tạo chưa lập được danh sách học viên đủ số lượng tối thiểu theo kế hoạch. Một số hội đồng chỉ có dưới 200 học viên đăng ký thi, khá thấp so với kỳ vọng và năng lực tổ chức hiện có.

Chiều 18/7, ghi nhận tại Trung tâm sát hạch lái xe của Công ty cổ phần vận tải ô tô số 2, cho thấy, để tổ chức được hội đồng với hơn 300 học viên dự sát hạch, trung tâm gặp khá nhiều khó khăn.

Bà Tạ Thanh Phương – Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe của Công ty cổ phần vận tải ô tô số 2, cho biết: "Chúng tôi có thể sát hạch từ 300 đến 400 học viên mỗi ngày, toàn bộ công tác chuẩn bị đã đầy đủ theo quy định".

z6819415726102-728118713cc8948347f33be9953c7182-99297046160357571715088.webp

Phòng CSGT vừa triển khai cao điểm sát hạch cấp giấy phép lái xe

Tuy nhiên, theo bà Phương, trung tâm lại gặp khó khăn trong việc lập danh sách với số lượng lớn, nguyên nhân một phần do nhiều học viên chưa sẵn sàng tâm lý dự thi: "Thời gian giữa lúc học xong và được thông báo thi kéo dài khiến thí sinh mất tự tin, có người còn xin thi đợt sau vì đi du lịch, bận việc gia đình hoặc chưa ôn kịp lý thuyết".

Đồng tình với nhận định này, ông Trần Quang Huy – Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Thái An – chia sẻ: "Sau khi được thông báo kế hoạch thi, chúng tôi chủ động lập danh sách và gọi điện cho từng học viên. Nhưng người thì báo không thể có mặt theo lịch, người lại đề nghị lùi lịch để ôn luyện thêm, khiến danh sách sát hạch không đủ số lượng như mong muốn".

z6819415890220-5c997d7410855a83fa3750b3e5e5db45-12094851225369504812883.webp

Thực tế cũng ghi nhận tâm lý chờ đợi, "nghe ngóng" của một bộ phận học viên khi công tác sát hạch được chuyển giao từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Chị Nguyễn Uyển Nhi (phường Kiến Hưng) cho biết: "Tôi khá lo lắng về phần thực hành. Tôi xin lùi lịch hai tuần để bổ túc, hôm nay mới đủ tự tin thi".

Một thí sinh khác (53 tuổi, làm trong ngành du lịch) chia sẻ: "Tôi muốn có GPLX sớm để phục vụ công việc nhưng vẫn muốn chờ xem các kỳ thi đầu do CSGT tổ chức diễn ra thế nào. Tôi tranh thủ ôn lại cả lý thuyết lẫn tay lái".

Tương tự, chị Thu Hiền (phường Nghĩa Đô) cho rằng: "Tôi xin lùi sang tháng 8 vì thấy nhiều người trượt, mà bản thân cũng bị mai một kiến thức. Thi ngay thì chắc chắn không đạt".

z6819415847131-4c3e9c1750799d0580199c525bde7272-81226780558120395880058.webp

Các trung tâm đã và đang phối hợp với Phòng CSGT - CATP Hà Nội để tổ chức sát hạch, đáp ứng nhu cầu của người dân

Từ thực tế này, các trung tâm đã nhanh chóng đưa ra giải pháp. Ông Trần Quang Huy cho biết Trung tâm Thái An đã yêu cầu giáo viên tăng cường bổ túc, hỗ trợ ôn tập cho học viên đủ điều kiện, hạn chế việc tồn đọng do thí sinh e ngại thi sớm.

Về phía Phòng CSGT, để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và thí sinh, đơn vị đã công khai lịch tổ chức sát hạch hằng tuần, trong đó ghi rõ thời gian, loại hình sát hạch. Việc công bố lịch giúp các đơn vị chủ động đăng ký, gửi danh sách học viên đủ điều kiện dự thi đúng tiến độ, đồng thời bảo đảm năng lực tổ chức sát hạch được khai thác hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực.

Bài liên quan
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, thành phố Hà Nội cần nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ cùng nhiều mức phí khác đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh. Nếu biểu phí tăng thì chi phí cho mỗi chiếc xe sử dụng nguyên liệu xăng, dầu sẽ tăng theo.
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, thành phố Hà Nội cần nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ cùng nhiều mức phí khác đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh. Nếu biểu phí tăng thì chi phí cho mỗi chiếc xe sử dụng nguyên liệu xăng, dầu sẽ tăng theo.
Sau thời gian thí điểm khai thác xe buýt sử dụng năng lượng xanh, xe điện của thành phố, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã đưa thêm lượng xe sử dụng năng lượng sạch vào khai thác.
19/07/2025
Chiều 17/7, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông báo công khai số điện thoại cá nhân của Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình – Cục trưởng Cục CSGT nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc.
19/07/2025
Sự hiện diện của ô tô, xe máy điện “phủ kín” khắp đường phố không chỉ đưa quốc gia tỷ dân hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới, độc lập và sức mạnh công nghiệp trong thế kỷ 21.
19/07/2025
Từ năm 2017 đưa ra lộ trình dừng xe máy, TP Hà Nội đã đưa ra hàng loạt giải pháp song chưa đem lại hiệu quả cải thiện ô nhiễm môi trường cho thủ đô.
19/07/2025
Tin mới