Đường phố Sydney, Australia đã được trang hoàng lộng lẫy để đón mùa lễ hội cuối năm. Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng bị vơi bớt ít nhiều vì lạm phát vẫn dai dẳng.
Tổ chức từ thiện Salvation Army cho biết, Australia đang chuẩn bị đón một mùa Giáng sinh khó khăn nhất trong lịch sử 140 năm. Ngành bán lẻ tại Australia đang cố gắng thích nghi với nỗi lo của người tiêu dùng - những người đang vật lộn với chi phí sinh hoạt tăng cao.
Ông già Noel đã xuống đường phố Sydney, nhưng nụ cười của ông già Noel cũng như tiếng nhạc giáng sinh hân hoan vẫn chưa đủ để lan tỏa niềm vui tới tất cả mọi người. Nghiên cứu của Salvation Army cho thấy, có 6,3 triệu người dân Australia không đủ khả năng chi trả cho nhà ở trong năm nay. Ước tính có 1,2 triệu người, thậm chí sẽ không nói về Giáng sinh với con cái của họ vì không đủ khả năng chi tiêu.
Bà Fleur Brown - Giám đốc phụ trách các vấn đề công nghiệp, Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia cho biết: "Ngân sách của nhiều hộ gia đình đang cực kỳ eo hẹp. Họ không có nhiều niềm tin về triển vọng kinh tế, không biết khi nào lãi suất sẽ giảm".
"Có rất nhiều vấn đề liên quan đến chi phí sinh hoạt và nhà ở", bà Clover Moore - Thị trưởng thành phố Sydney, Australia nói.
Theo vị Thị trường thành phố Sydney, số lượng người vô gia cư ngày càng đông, nhiều người khác thì cố gắng tìm thêm việc làm thêm với hy vọng "sống sót" được giai đoạn này, khi chi phí sinh hoạt hiện vẫn ở mức cao so với nhiều người.
Thành phố Sydney cũng đang cố gắng hết sức để nâng cao tinh thần người dân từ việc trang trí rực rỡ cây thông Noel cao 24m tại trung tâm thành phố, cho đến tổ chức khu chợ Giáng sinh với nhiều buổi hòa nhạc…
Bà Clover Moore - Thị trưởng thành phố Sydney, Australia cho biết: "Năm nay, chúng tôi đầu tư rất nhiều vào lễ Giáng sinh vì muốn mang đến cho mọi người dịp cuối năm vui vẻ, xóa tan đi những khó khăn trong năm vừa qua. Để hỗ trợ phần nào chi phí sinh hoạt của người dân, tất cả sự kiện của chúng tôi đều miễn phí".
Theo số liệu mới nhất do công ty nghiên cứu thị trường Roy Morgan cung cấp, các nhà bán lẻ đang kỳ vọng doanh số sẽ tăng 69,7 tỷ đô la Australia (44,7 tỷ USD) trong những tuần trước Giáng sinh, tăng 2,7 % so với năm ngoái. Doanh số bán hàng trực tuyến cũng dự kiến tăng đáng kể.
Dữ liệu từ Roy Morgan cũng cho thấy người tiêu dùng dự kiến sẽ chi 28 tỷ đô la Australia (18 tỷ USD) chỉ riêng cho thực phẩm, tăng 4,2% so với năm ngoái.
"Chúng tôi vẫn khá lạc quan về giai đoạn mua sắm cao điểm cuối năm dự đoán tăng nhẹ nhưng cũng phải quá lạc quan rằng các nhà bán lẻ có thể thu được khoản tiền lớn", bà Fleur Brown - Giám đốc phụ trách các vấn đề công nghiệp, Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia chia sẻ.
Nhìn vào cuối năm và đến năm 2025, các nhà bán lẻ đang cố gắng duy trì thái độ tích cực. Nhiều người dân Sydney cho biết họ hy vọng vào năm 2025 mọi thứ sẽ ổn định và tích cực hơn.