Lỗ gần 1.000 USD mỗi chiếc xe bán ra, Xiaomi kì vọng "kéo lại" ở YU7 và SU7

Nhật Linh - Thứ hai, ngày 02/06/2025 16:46 GMT+7

Xiaomi công bố báo cáo tài chính quý I/2025, với 75.869 xe giao cho khách hàng, kèm khoản lỗ 500 triệu Nhân dân tệ.

Lỗ gần 1.000 USD mỗi chiếc xe bán ra, Xiaomi kì vọng "kéo lại" ở YU7 và SU7
2 mẫu xe Xiaomi YU7 và Xiaomi SU7. (Ảnh: Xiaomi).

Báo cáo tài chính của Xiaomi trong qúy I/2025 cho thấy tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh ôtô điện của hãng, với 75.869 chiếc xe thuộc dòng SU7 được giao trong quý I. Hãng cũng thông báo kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất, khi tổng số SU7 đã giao vượt 258.000 chiếc.

Trong quý I vừa qua, mảng kinh doanh ôtô điện thông minh và đổi mới AI của Xiaomi tạo ra tổng doanh thu 18,6 tỷ nhân dân tệ (2,58 tỷ USD). Doanh số ôtô điện chiếm 18,1 tỷ nhân dân tệ (2,51 tỷ USD), trong khi các hoạt động liên quan khác đóng góp 500 triệu nhân dân tệ(70 triệu USD).

Mảng ôtô điện thông minh và AI báo cáo biên lợi nhuận gộp là 23,2% cho quý I, cùng với khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh là 500 triệu nhân dân tệ (70 triệu USD).

Báo cáo cho thấy mảng xe điện của hãng đang từng bước đi vào guồng quay ổn định, tuy nhiên vẫn còn ghi nhận khoản lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra. Cụ thể, trung bình mỗi mẫu xe dòng SU7 bán ra trong quý đầu năm nay khiến Xiaomi lỗ 903 USD.

Tuy nhiên, so với mức lỗ gần 6.250 USD trên mỗi xe hồi năm ngoái, con số này đã được rút ngắn đáng kể, phản ánh những cải thiện rõ rệt trong chiến lược kinh doanh xe điện của tập đoàn công nghệ Trung Quốc.

Chủ tịch Xiaomi Lu Weibing đã có những giải thích về khoản lỗ. Ông cho rằng hoạt động kinh doanh ôtô của công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa đạt quy mô đủ lớn. Ông Lu cho biết  các khoản đầu tư ban đầu rất lớn và phải phân bổ chi phí dẫn đến việc các khoản lỗ giai đoạn đầu với các nhà máy tự xây dựng và các công nghệ cốt lõi độc quyền, theo mô hình trong toàn ngành xe điện.

Vị chủ tịch này cũng dự đoán rằng khi khối lượng đơn hàng được giao tăng lên, các khoản lỗ sẽ thu hẹp khi quy mô kinh tế trở nên rõ ràng hơn.

Với xu hướng hiện tại, đặc biệt là nhu cầu mạnh mẽ đối với mẫu SU7 Ultra có giá cao hơn, mảng kinh doanh ôtô của Xiaomi đang trên đà hòa vốn hoặc có khả năng bắt đầu tạo ra lợi nhuận vào quý II.

Chủ tịch Xiaomi nhấn mạnh về phản ứng nhiệt tình của thị trường đối với mẫu YU7 sắp bán ra. Ông cho rằng sau khi YU7 được giới thiệu, sự quan tâm của khách hàng được ghi nhận vượt xa SU7 ở cùng giai đoạn. 

Tính đến ngày 25/5, số lượng người dùng cung cấp thông tin liên hệ sau sự kiện ra mắt công nghệ YU7 cao hơn khoảng 3 lần so với sự kiện ra mắt SU7 trước đây.

YU7 dự kiến bán ra với mức giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ (34.000 USD), định vị cạnh tranh với Model Y vừa được làm mới của Tesla, có giá khởi điểm 263.500 nhân dân tệ (36.600 USD) cho phiên bản phạm vi tiêu chuẩn và 313.500 nhân dân tệ (43.500 USD) cho phiên bản phạm vi dài dẫn động 4 bánh.

Bài liên quan
Hà Nội đồng ý nâng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70% để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia phát triển giao thông công cộng theo hướng xanh.
Hà Nội đồng ý nâng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70% để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia phát triển giao thông công cộng theo hướng xanh.
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng giảm giá chưa từng có, từ xe phổ thông đến xe hạng sang với mức giảm từ vài chục triệu đến gần 3 tỷ đồng.
02/06/2025
Hơn 3 triệu ô tô chưa chuyển đổi tài khoản giao thông trước hạn 1/10/2025, nguy cơ “mắc kẹt” tại trạm thu phí ETC và gây ách tắc nghiêm trọng.
02/06/2025
Sáng 9/9 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Công nghệ không gian và dưới nước (Đại học Bách khoa Hà Nội) phối hợp cùng Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) chính thức phát động Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương”. Đây là sự kiện góp phần thúc đẩy lĩnh vực kinh tế số và khởi nghiệp trong giới trẻ.
02/06/2025
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng. Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
02/06/2025
Tin mới