Lỗ gần 1.000 USD mỗi chiếc xe bán ra, Xiaomi kì vọng "kéo lại" ở YU7 và SU7

Nhật Linh - Thứ hai, ngày 02/06/2025 16:46 GMT+7

Xiaomi công bố báo cáo tài chính quý I/2025, với 75.869 xe giao cho khách hàng, kèm khoản lỗ 500 triệu Nhân dân tệ.

Lỗ gần 1.000 USD mỗi chiếc xe bán ra, Xiaomi kì vọng "kéo lại" ở YU7 và SU7
2 mẫu xe Xiaomi YU7 và Xiaomi SU7. (Ảnh: Xiaomi).

Báo cáo tài chính của Xiaomi trong qúy I/2025 cho thấy tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh ôtô điện của hãng, với 75.869 chiếc xe thuộc dòng SU7 được giao trong quý I. Hãng cũng thông báo kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất, khi tổng số SU7 đã giao vượt 258.000 chiếc.

Trong quý I vừa qua, mảng kinh doanh ôtô điện thông minh và đổi mới AI của Xiaomi tạo ra tổng doanh thu 18,6 tỷ nhân dân tệ (2,58 tỷ USD). Doanh số ôtô điện chiếm 18,1 tỷ nhân dân tệ (2,51 tỷ USD), trong khi các hoạt động liên quan khác đóng góp 500 triệu nhân dân tệ(70 triệu USD).

Mảng ôtô điện thông minh và AI báo cáo biên lợi nhuận gộp là 23,2% cho quý I, cùng với khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh là 500 triệu nhân dân tệ (70 triệu USD).

Báo cáo cho thấy mảng xe điện của hãng đang từng bước đi vào guồng quay ổn định, tuy nhiên vẫn còn ghi nhận khoản lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra. Cụ thể, trung bình mỗi mẫu xe dòng SU7 bán ra trong quý đầu năm nay khiến Xiaomi lỗ 903 USD.

Tuy nhiên, so với mức lỗ gần 6.250 USD trên mỗi xe hồi năm ngoái, con số này đã được rút ngắn đáng kể, phản ánh những cải thiện rõ rệt trong chiến lược kinh doanh xe điện của tập đoàn công nghệ Trung Quốc.

Chủ tịch Xiaomi Lu Weibing đã có những giải thích về khoản lỗ. Ông cho rằng hoạt động kinh doanh ôtô của công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa đạt quy mô đủ lớn. Ông Lu cho biết  các khoản đầu tư ban đầu rất lớn và phải phân bổ chi phí dẫn đến việc các khoản lỗ giai đoạn đầu với các nhà máy tự xây dựng và các công nghệ cốt lõi độc quyền, theo mô hình trong toàn ngành xe điện.

Vị chủ tịch này cũng dự đoán rằng khi khối lượng đơn hàng được giao tăng lên, các khoản lỗ sẽ thu hẹp khi quy mô kinh tế trở nên rõ ràng hơn.

Với xu hướng hiện tại, đặc biệt là nhu cầu mạnh mẽ đối với mẫu SU7 Ultra có giá cao hơn, mảng kinh doanh ôtô của Xiaomi đang trên đà hòa vốn hoặc có khả năng bắt đầu tạo ra lợi nhuận vào quý II.

Chủ tịch Xiaomi nhấn mạnh về phản ứng nhiệt tình của thị trường đối với mẫu YU7 sắp bán ra. Ông cho rằng sau khi YU7 được giới thiệu, sự quan tâm của khách hàng được ghi nhận vượt xa SU7 ở cùng giai đoạn. 

Tính đến ngày 25/5, số lượng người dùng cung cấp thông tin liên hệ sau sự kiện ra mắt công nghệ YU7 cao hơn khoảng 3 lần so với sự kiện ra mắt SU7 trước đây.

YU7 dự kiến bán ra với mức giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ (34.000 USD), định vị cạnh tranh với Model Y vừa được làm mới của Tesla, có giá khởi điểm 263.500 nhân dân tệ (36.600 USD) cho phiên bản phạm vi tiêu chuẩn và 313.500 nhân dân tệ (43.500 USD) cho phiên bản phạm vi dài dẫn động 4 bánh.

Bài liên quan
Người mua tranh thủ chương trình ưu đãi cũ, đẩy doanh số xe năng lượng mới lên mức kỷ lục tháng 10.
Người mua tranh thủ chương trình ưu đãi cũ, đẩy doanh số xe năng lượng mới lên mức kỷ lục tháng 10.
Tháng 11/2025 đánh dấu giai đoạn ưu đãi mạnh nhất của thị trường ô tô trong năm khi nhiều mẫu SUV, MPV và bán tải đồng loạt giảm đến 100% lệ phí trước bạ.
02/06/2025
Những thay đổi trong Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) sẽ góp phần thiết lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng hơn giữa các sàn.
02/06/2025
Phát triển đô thị TOD (Transit-Oriented Development) là xu hướng quan trọng tại TP Hồ Chí Minh. Để thành công, cần ưu tiên các yếu tố nào trong quá trình mở rộng đô thị?
02/06/2025
Giai đoạn đến 2035, tầm nhìn 2050, Cục Hàng không Việt Nam định hướng phát triển ngành hàng không trên 5 trụ cột chiến lược.
02/06/2025
Tin mới