Ngành làm đẹp toàn cầu gặp khó vì thuế quan

Ban Thời sự - Thứ tư, ngày 18/06/2025 00:00 GMT+7

Chính sách thuế quan của Mỹ đã ảnh hưởng tới nhiều ngành kinh doanh trên toàn cầu và ngành làm đẹp cũng không nằm ngoài tác động đó.

Ngành làm đẹp toàn cầu gặp khó vì thuế quan
Trong bối cảnh khó khăn từ thuế quan bủa vây, các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc vẫn đẩy mạnh tiến vào thị trường Mỹ

Ngành làm đẹp toàn cầu chịu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ

Chính sách thuế quan của Mỹ đã ảnh hưởng tới nhiều ngành kinh doanh trên toàn cầu và ngành làm đẹp cũng không nằm ngoài tác động đó.

Trong ngành làm đẹp ở thị trường châu Âu EU, Pháp được xem là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất vì Pháp từ lâu đã là nước xuất khẩu mỹ phẩm lớn nhất sang Mỹ và chỉ gần đây mới bị Hàn Quốc soán ngôi. Hiện hàng hóa từ Liên minh châu Âu phải đối mặt với mức thuế 20% từ Mỹ và đang cân nhắc thỏa thuận giảm thuế xuống mức thuế cơ bản 10%.

Một số công ty hàng đầu trong ngành làm đẹp tại châu Âu đang yêu cầu EU có thêm những biện pháp hỗ trợ với lý do ngành này đóng góp 180 tỷ Euro vào GDP của EU và tạo ra 3,2 triệu việc làm. Ngược lại, chính các thương hiệu mỹ phẩm của Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Hiện các công ty mỹ phẩm Mỹ vẫn phải nhập khẩu nhiều thành phần sản phẩm và vật liệu đóng gói, do đó cũng phải chịu mức thuế đối ứng từ nước nhập khẩu.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc vượt rào thuế quan

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn từ thuế quan bủa vây, các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc vẫn đẩy mạnh tiến vào thị trường Mỹ. Tận dụng sức lan tỏa của làn sóng Hàn Quốc Hallyu, ngành làm đẹp nước này đang nỗ lực chống chọi với những thách thức mà thuế quan mang lại.

Làn da thủy tinh trong veo, căng bóng giờ có lẽ không còn là tiêu chuẩn sắc đẹp của riêng Hàn Quốc. Với sự lan tỏa của làn sóng Hàn Quốc (Hallyu), khách hàng Mỹ cũng tiếp nhận quan điểm này và đặc biệt quan tâm tới mỹ phẩm từ xứ nhân sâm. Minh chứng là việc 5 thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu của Hàn Quốc tại Mỹ đã chứng kiến doanh số bán hàng trực tuyến tăng trưởng trung bình hàng năm 71% trong hai năm qua. Tận dụng đà tăng này, có thương hiệu đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số tại Mỹ trong năm nay. Thương hiệu khác lên kế hoạch đưa sản phẩm của mình lên kệ tại các cửa hàng vật lý ở Mỹ. Nhà bán lẻ mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc Olive Young cũng có kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên tại Los Angeles, Mỹ ngay trong năm nay.

Ông An Byung-Jun - CEO Công ty mỹ phẩm Tirtir, Hàn Quốc cho biết: "Thị trường Mỹ vốn đã có sự quan tâm ngày càng tăng đối với các sản phẩm văn hóa từ Hàn Quốc Sau đó, mỹ phẩm Hàn Quốc xuất hiện. Chất lượng tốt, giá lại thấp hơn so với các thương hiệu xa xỉ. Cùng với một chút sáng tạo trong tiếp thị và thiết kế, sản phẩm trở nên thực sự hấp dẫn với khách hàng".

Tuy nhiên, trong bối cảnh chính sách thuế quan còn nhiều bất ổn, các thương hiệu làm đẹp của Hàn Quốc có thể phải đối mặt với thách thức không nhỏ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo mức thuế 25% đối với Hàn Quốc, sau đó tạm thời giảm xuống 10% trong 90 ngày cho đến ngày 8/7. Nhiều thương hiệu lo ngại, nếu sau thời gian này, mức thuế 25% được áp dụng trở lại, họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá và khiến khách hàng phải suy nghĩ lại dẫu có say mê làn sóng Hàn Quốc đến đâu chăng nữa.

Chị Yuliet Mendosa - Khách hàng Mỹ chia sẻ: "Tôi ước mình có thể đến đây mua sắm mỗi lần đi Hàn Quốc, nhưng cũng khó vì tôi cũng còn nhiều việc ở Mỹ. Nếu họ điều chỉnh giá cả, tôi nghĩ khách hàng sẽ khó tiếp cận hơn".

Ngoài các rào cản thuế quan, các thương hiệu Hàn Quốc còn đang đối mặt với thách thức từ các đối thủ Trung Quốc có giá rẻ hơn tại một số thị trường mới nổi như Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Trước tình hình này, một chiến lược dài hạn được áp dụng là thiết lập hoặc mở rộng các cơ sở sản xuất tại Mỹ. Bằng cách sản xuất tại địa phương, các thương hiệu có thể tránh hoàn toàn thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó là biện pháp đa dạng hóa chuỗi cung ứng như tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu và bao bì từ các khu vực ít bị ảnh hưởng bởi thuế quan hơn./.

Bài liên quan
Cục Quản lý Dược đã phát hiện các sản phẩm có công thức không đúng so với hồ sơ công bố, một số nhãn ghi sai lệch bản chất và tính năng vốn có, vi phạm nghiêm trọng quy định quản lý mỹ phẩm hiện hành.
Cục Quản lý Dược đã phát hiện các sản phẩm có công thức không đúng so với hồ sơ công bố, một số nhãn ghi sai lệch bản chất và tính năng vốn có, vi phạm nghiêm trọng quy định quản lý mỹ phẩm hiện hành.
Mẫu thuốc giãn phế quản Theophylin 100mg được phát hiện tại một nhà thuốc ở Bình Phước (cũ) chỉ đạt 19,71% hàm lượng hoạt chất, không có thông tin về số đăng ký lưu hành hay đơn vị nhập khẩu. Cơ quan chức năng xác định đây là thuốc giả.
18/06/2025
Tại buổi khảo sát của Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội sáng 22/7, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh - đã chỉ ra nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi trong sản xuất, buôn bán thuốc giả, thực phẩm giả, đồng thời đề xuất các giải pháp siết chặt quản lý trong bối cảnh số lượng cơ sở kinh doanh lớn, còn lực lượng kiểm tra thì mỏng.
18/06/2025
Trong bối cảnh quan hệ truyền thống ngày càng được củng cố và yêu cầu của tình hình mới, Việt Nam và Bulgaria đang đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
18/06/2025
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều lô mỹ phẩm cao cấp mang nhãn hiệu Image và Image Skincare do vi phạm nghiêm trọng về nhãn mác và công bố thành phần, đồng thời tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mới từ đơn vị phân phối tại Việt Nam.
18/06/2025
Tin mới