Pháp đồng hành cùng Việt Nam phát triển đường sắt tốc độ cao và hiện đại hóa giao thông

Tâm Anh (t/h) - Chủ nhật, ngày 19/01/2025 12:27 GMT+7

Pháp cam kết hỗ trợ Việt Nam trong các dự án đường sắt chiến lược, đặc biệt là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, thông qua chuyển giao công nghệ, tư vấn kỹ thuật, và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng tới mục tiêu giảm phát thải và tăng cường kết nối giao thông.

Pháp đồng hành cùng Việt Nam phát triển đường sắt tốc độ cao và hiện đại hóa giao thông
Ông Diego Diaz, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp. (Ảnh: Nhân dân điện tử)

Trong bối cảnh Việt Nam đang đặt mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông, đặc biệt là ngành đường sắt, sự hợp tác quốc tế trở thành yếu tố quan trọng. Ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam, khẳng định rằng Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam với kinh nghiệm hàng thập kỷ trong phát triển các dự án đường sắt, bao gồm cả đường sắt tốc độ cao.

“Các dự án đường sắt không chỉ là giải pháp giao thông mà còn đóng vai trò chiến lược trong giảm phát thải, tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế địa phương,” ông Conan nhấn mạnh. Đặc biệt, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, dự kiến cần vốn đầu tư gần 70 tỷ USD, được đánh giá là bước ngoặt đối với ngành giao thông Việt Nam.

Kinh nghiệm Pháp trong chuyển đổi và phát triển

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Pháp (SNCF), ông Diego Diaz, chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong việc phát triển các tuyến đường sắt tốc độ cao từ những năm 1980. Ông cho rằng, để đảm bảo thành công, Việt Nam cần tập trung vào ba yếu tố then chốt: kinh tế, kỹ thuật và nhân lực.

“Chúng tôi đã học được rằng việc quy hoạch và phát triển đường sắt phải đi đôi với kế hoạch dài hạn, không chỉ xét về giao thông mà còn về giảm phát thải và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững,” ông Diaz nhấn mạnh.

Về mặt công nghệ, Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam sản xuất các thiết bị cơ bản ngay từ giai đoạn đầu, đồng thời tư vấn về việc chuyển giao và làm chủ các hệ thống phức tạp như tín hiệu điều khiển đường sắt.

Kết nối đồng bộ và đào tạo nhân lực

Ông Pierre Messulam, nguyên Giám đốc SNCF, nhấn mạnh rằng đường sắt tốc độ cao không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế và giao thông mà còn tiết kiệm năng lượng và đất đai so với các phương thức vận tải khác. Ông đặc biệt lưu ý đến việc kết nối đồng bộ giữa đường sắt tốc độ cao với các phương tiện giao thông khác như đường sắt đô thị, đường bộ, và hàng không.

Ngoài ra, việc đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên và nhà quản lý chất lượng cao là yếu tố sống còn để bảo đảm sự bền vững và hiệu quả lâu dài của các dự án. Pháp cam kết sẽ thúc đẩy các chương trình đào tạo và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, giúp tạo nền tảng nhân lực vững chắc cho ngành đường sắt.

Hướng tới mục tiêu bền vững

Với sự hợp tác quốc tế và tầm nhìn dài hạn, các dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ giúp Việt Nam cải thiện giao thông mà còn đóng vai trò tiên phong trong chiến lược phát triển bền vững và giảm phát thải. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế của mình trong mạng lưới giao thông toàn cầu, đồng thời xây dựng một ngành đường sắt hiện đại, xanh và hiệu quả./.

Bài liên quan
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2025 của Bộ Xây dựng diễn ra vào sáng 6/6, ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông cho biết, hoạt động vận tải từ đầu năm đến nay ghi nhận sự tăng trưởng tích cực cả về sản lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa, hành khách, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2025 của Bộ Xây dựng diễn ra vào sáng 6/6, ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông cho biết, hoạt động vận tải từ đầu năm đến nay ghi nhận sự tăng trưởng tích cực cả về sản lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa, hành khách, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phải đối mặt với hai rủi ro lớn là giá gạo xuất khẩu giảm mạnh và sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia xuất khẩu gạo khác.
19/01/2025
Hộ kinh doanh được quản lý thuế dưới 2 hình thức - thuế khoán và kê khai. Đối với thuế khoán dù thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản cũng không làm giảm nghĩa vụ thuế.
19/01/2025
Ngày 5/6, căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới, biến động tăng tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, Liên bộ Công Thương – Tài chính quyết định tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu nhằm cân đối với xu hướng thế giới, khuyến khích sử dụng nhiên liệu.
19/01/2025
Từ 0 giờ ngày 4/6, mức thuế nhập khẩu nhôm và thép vào thị trường Mỹ chính thức tăng gấp đôi từ 25% lên 50% theo một sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 3/6.
19/01/2025
Tin mới