Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nội địa

VTV Digital - Thứ bảy, ngày 18/01/2025 12:50 GMT+7

Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố kế hoạch nhằm kích cầu tiêu dùng trong lĩnh điện thoại thông minh và các mặt hàng điện tử khác.

Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Ảnh minh hoạ

Dự báo năm nay kinh tế Trung Quốc sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn do những áp lực thuế quan từ Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức. Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, Trung Quốc đã xác định rõ tiêu dùng nội địa sẽ là động lực hàng đầu. Quốc gia này cũng đã ban hành nhiều biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng ngay từ đầu năm.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố kế hoạch nhằm kích cầu tiêu dùng trong lĩnh điện thoại thông minh và các mặt hàng điện tử khác. Theo đó, kể từ ngày 20/1 tới, những người tiêu dùng cá nhân mua các mặt hàng như điện thoại thông minh, máy tính bảng hay đồng hồ thông minh có giá mỗi mặt hàng dưới 6.000 NDT, tương đương 20,7 triệu đồng, sẽ nhận được khoản trợ cấp tiêu dùng tương đương 15% giá trị của sản phẩm. Số tiền trợ cấp tối đa một người có thể nhận được chỗ mỗi sản phẩm là 500 NDT, tương đương 1,7 triệu đồng.

Ông Lý Giai Lộ - Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: "Cũng như các trợ cấp cho người mua nhà, các khách hàng có nhu cầu mua điện thoại mới và các thiết bị điện tử khác có thể đăng nhập vào ứng dụng trên điện thoại, đăng ký nhận trợ cấp. Chúng tôi đã ban hành hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo người tiêu dùng có thể nhận được trợ cấp một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn".

Cùng với chính sách trợ cấp mua hàng điện tử, các địa phương Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp sáng tạo để thúc đẩy mua sắm trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới. Chính quyền Thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, nơi được mệnh danh là chợ lớn nhất thế giới, đã tung ra hàng loạt các sự kiện mua sắm nhằm khuyến khích tiêu dùng.

Ông Zhang Fengde - Cục Văn hóa, Phát thanh, Truyền hình, Du lịch và Thể thao thành phố Nghĩa Ô chia sẻ: "Chúng tôi tổ chức ba sự kiện kích cầu lớn có liên quan đến Tết Nguyên Đán nhằm tạo ra một bầu không khí phấn khích cho người tiêu dùng. Các hoạt động này mang đến trải nghiệm mua sắm, ăn uống và du lịch tốt nhất cho người dân".

Tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc liên tục giảm và duy trì ở mức thấp trong nhiều tháng, làm dấy lên lo ngại về sức mua yếu. Trung Quốc kỳ vọng, các biện pháp kích cầu đồng loạt sẽ vực dậy sức mua nội địa, qua đó duy trì đà tăng trưởng kinh tế trong năm 2025./.

Bài liên quan
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Ba tháng đầu năm, thuế thu từ hoạt động thương mại điện tử đạt 34.500 tỷ đồng, tăng 19%. Tín hiệu tích cực, hiệu quả của công tác quản lý thuế kinh doanh trên nền tảng số.
18/01/2025
Theo tính toán sơ bộ của nông dân Đắk Lắk, khoảng 30% sản lượng sầu riêng năm 2025 sẽ bị sụt giảm.
18/01/2025
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2066/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt, làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng. Một trong những mục tiêu trọng tâm là chuyển đổi đội xe buýt hiện nay sang sử dụng điện và năng lượng xanh.
18/01/2025
Người tiêu dùng Mỹ đang tăng cường mua sắm từ đồ dùng điện tử đến ô tô... trước khi mức thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.
18/01/2025
Tin mới