Một nghiên cứu mới từ Câu lạc bộ ô tô Đức (ADAC) – tổ chức cứu hộ xe lớn nhất châu Âu – cho thấy, xe điện (EV) đang chứng minh được độ tin cậy vượt trội so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), với tỷ lệ sự cố thấp gần một nửa trong giai đoạn 2020 - 2022.
Sau khi ghi nhận hơn 3,6 triệu ca cứu hộ trên đường trong năm qua, ADAC đã phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận: trung bình cứ 1.000 xe điện thì có 4,2 trường hợp hỏng hóc, trong khi con số này ở xe xăng/dầu là 10,4. Đây là năm đầu tiên ADAC có đủ dữ liệu để đưa ra đánh giá chắc chắn về độ tin cậy của xe điện – và kết luận này ngày càng được củng cố với dữ liệu cập nhật đến năm 2024.
Tuy số lượng cuộc gọi cứu hộ liên quan đến xe điện đã tăng lên 43.678 (chiếm 1,2% tổng số), ADAC lý giải điều này chủ yếu phản ánh xu hướng gia tăng nhanh chóng số lượng xe điện lưu thông trên đường. Cùng với việc nhiều mẫu EV đã được sử dụng trên một năm, dữ liệu hiện tại được xem là sát thực và đáng tin cậy hơn.
Một điểm đáng chú ý là nguyên nhân phổ biến nhất gây sự cố ở cả EV và ICE vẫn là pin 12V – chiếm 50% các trường hợp hỏng ở EV và 45% ở ICE. Tuy nhiên, xe xăng/dầu thường gặp nhiều lỗi hơn ở các hệ thống như điện, quản lý động cơ và đèn chiếu sáng. Trong khi đó, EV lại có tỷ lệ lỗi liên quan đến lốp xe cao hơn đôi chút (1,3/1.000 xe so với 0,9 ở ICE), nhưng các mẫu xe điện đời mới đã có nhiều cải tiến đáng kể.
Với cấu trúc đơn giản hơn, không yêu cầu thay dầu định kỳ hay bảo dưỡng hệ thống truyền động phức tạp, xe điện được đánh giá là ít có khả năng xảy ra các lỗi cơ học nghiêm trọng – một lợi thế rõ rệt so với xe động cơ đốt trong.
Dù ADAC cho rằng còn quá sớm để khẳng định độ bền dài hạn của xe điện khi chưa có đủ thời gian sử dụng thực tế, nhưng kết quả nghiên cứu lần này vẫn là dấu hiệu tích cực. Xe điện không chỉ thân thiện với môi trường mà còn hứa hẹn trở thành lựa chọn thực dụng và tin cậy hơn về mặt kỹ thuật trong tương lai gần.