Xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm

Ban Thời sự - Thứ sáu, ngày 24/01/2025 19:27 GMT+7

Xu hướng sắm Tết của người tiêu dùng năm nay chú trọng chi tiêu tiết kiệm, ưu tiên các sản phẩm thiết yếu, có giá trị sử dụng cao.

Xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm
Hướng đến lựa chọn những sản phẩm xanh là một thay đổi tích cực, phản ánh xu thế tiêu dùng bền vững và trách nhiệm hơn của cộng đồng

Những ngày cận Tết, sức mua sắm tại các siêu thị ở Hà Nội tăng đáng kể. Tuy nhiên, xu hướng sắm Tết của người tiêu dùng năm nay chú trọng chi tiêu tiết kiệm, ưu tiên các sản phẩm thiết yếu, có giá trị sử dụng cao.

Nhiều người dân đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe hay còn gọi là các sản phẩm xanh. Đây là một thay đổi tích cực, cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững và trách nhiệm hơn đối với cộng đồng.

Cũng như nhiều người nội trợ, chị Hương ở Hà Nội từ mấy năm gần đây luôn giữ thói quen mua sắm tại siêu thị. Lý do rất đơn giản, đó là đầu vào của hàng hóa ở đây yên tâm về chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội cho biết: “Khi lựa chọn, tôi sẽ ưu tiên cái quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm, chẳng hạn chất lượng hữu cơ về rau củ quả, để dành cho gia đình có sức khỏe tốt nhất, đón cái Tết vui vẻ”.

Gian hàng rau, củ, quả và thực phẩm luôn là nơi thu hút đông khách trong những ngày cận Tết. Đa số người tiêu dùng đều muốn mua sản phẩm xanh, sạch, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, với giá không quá đắt.

Ông Nguyễn Tiến Giáp - Xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội chia sẻ: “Nhà tôi năm nào cũng vậy, rõ nguồn gốc, chất lượng đảm bảo, quan trọng là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Theo thống kê sơ bộ của một số siêu thị ở Hà Nội, năm nay, lượng khách tăng chậm, chủ yếu tập trung vào hai tuần trước Tết, với sức mua tăng khoảng từ 10%-20% so với ngày thường. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng không tăng giá. Rất nhiều người như anh Dương thích lựa chọn sản phẩm trong nước, từ các vùng miền trong đó có các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có nguồn gốc địa phương, có thương hiệu, gọi tắt là OCOP.

Anh Nguyễn Văn Dương - Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội tâm sự: “Những năm gần đây, xu thế sản phẩm OCOP được đánh giá rất cao, chúng tôi cũng sẽ ưu tiên những sản phẩm vùng miền để tặng khách hàng”.

Bà Nguyễn Kiều Oanh - Giám đốc phụ trách Sở Công thương, TP. Hà Nội nhận định: “Đối với sản phẩm OCOP, chúng tôi ưu tiên đưa vào chuỗi bán hàng của các siêu thị. Đặc biệt, qua các kênh thông tin truyền thông, các mặt hàng ấy đảm bảo chất lượng thì sẽ có sức lan tỏa”.

Hướng đến lựa chọn những sản phẩm xanh là một thay đổi tích cực, phản ánh xu thế tiêu dùng bền vững và trách nhiệm hơn của cộng đồng. Sự thay đổi này không chỉ thúc đẩy tính cạnh tranh của doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Người Việt Nam ngày xưa vẫn có quan niệm "No ba ngày Tết, ấm ba tháng hè" nên Tết đến cứ tích luỹ thức ăn để cảm giác no đủ. Vì thế nhiều khi chi tiêu quá nhiều cho việc mua sắm thực phẩm, dẫn đến tình trạng thừa mứa thức ăn, đổ bỏ.

Một thay đổi tích cực là ngày càng nhiều người dân có xu hướng mua thực phẩm vừa đủ để tránh lãng phí. Bởi hiện nay các hàng quán, siêu thị hầu như phục vụ đến chiều 30 và Mùng 2 Tết đã mở cửa trở lại, thậm chí có nơi bán hàng xuyên Tết. Do đó, người dân không cần lo lắng và chỉ nên mua sắm phù hợp với nhu cầu, mua đủ để không lãng phí./.

Bài liên quan
Từ những vùng quê Bắc Bộ đến kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Mỹ như Safeway và Costco, vải thiều Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông sản quốc tế trong mùa hè năm nay.
Từ những vùng quê Bắc Bộ đến kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Mỹ như Safeway và Costco, vải thiều Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông sản quốc tế trong mùa hè năm nay.
UBND TP.Hà Nội đề xuất bổ sung quy định hộ kinh doanh bắt buộc phải đăng ký tài khoản ngân hàng/giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
24/01/2025
Một doanh nghiệp tại Hưng Yên vừa bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng vì sản xuất hàng loạt sản phẩm tẩy rửa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như D-nee, Hygiene, Tauau. Toàn bộ tang vật buộc tiêu hủy theo quy định pháp luật.
24/01/2025
Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh vừa phát hiện, triệt phá 2 đường dây sản xuất, tiêu thụ cồn y tế giả quy mô lớn, thu giữ gần 20.000 chai thành phẩm.
24/01/2025
Ngày 14/7, Cục Thuế cho biết, hiện nay có hiện tượng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, để tránh tình trạng trên, Cục Thuế thông báo cho người nộp thuế một số lưu ý.
24/01/2025
Tin mới