AI sẽ đóng vai "anh hùng" hay "kẻ phản diện" trong ứng phó biến đổi khí hậu?

Thứ năm, ngày 26/09/2024 20:44 GMT+7

VTV.vn - Trong bối cảnh cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra mạnh mẽ, một câu hỏi lớn đặt ra là liệu công nghệ này sẽ trở thành vị cứu tinh hay kẻ thù của môi trường.

AI sẽ đóng vai "anh hùng" hay "kẻ phản diện" trong ứng phó biến đổi khí hậu?
Ảnh minh hoạ.

Câu trả lời phụ thuộc vào hai khía cạnh chính của vấn đề này: mức tiêu thụ năng lượng khổng lồ của AI và tiềm năng ứng dụng AI trong việc giải quyết các thách thức khí hậu.

Về mặt tiêu thụ năng lượng, các trung tâm dữ liệu AI đang ngày càng trở thành những "con quái vật" điện năng. Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Điện lực Mỹ (EPRI), đến cuối thập kỷ này, các trung tâm dữ liệu có thể tiêu thụ tới 9% tổng sản lượng điện của Mỹ, tăng gấp đôi so với hiện tại. Điều này đặt ra thách thức lớn cho ngành năng lượng trong việc đáp ứng nhu cầu tăng vọt.

Các gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google, Amazon đang chạy đua đầu tư vào năng lượng sạch để cấp điện cho các trung tâm dữ liệu của họ. Microsoft đã ký thỏa thuận mua 835 megawatt điện hạt nhân, trong khi Amazon đang xây dựng trang trại năng lượng mặt trời công suất 150 megawatt ở California. Tuy nhiên, tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng sạch vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng của nhu cầu. Hậu quả là nhiều nơi vẫn phải dựa vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là khí đốt tự nhiên, để đáp ứng nhu cầu điện ngắn hạn. Điều này dẫn đến tình trạng phát thải khí nhà kính tăng mạnh, ngay cả ở những công ty công nghệ vốn có cam kết môi trường tham vọng. Báo cáo bền vững gần đây của Microsoft và Google đều cho thấy mức phát thải tăng đột biến trong năm 2023, chủ yếu do sự phát triển của AI.

Mặt khác, AI đang được ứng dụng rộng rãi để giải quyết các vấn đề khí hậu. Các nhà nghiên cứu đang sử dụng công nghệ này trong nhiều lĩnh vực như tối ưu hóa lưới điện, dự báo thiên tai, phát triển vật liệu sạch. Ông Amen Ra Mashariki, Giám đốc Chiến lược AI và dữ liệu tại Quỹ Trái đất Bezos, cho biết quỹ này đang tài trợ 100 triệu USD cho các dự án ứng dụng AI trong bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển protein bền vững và tối ưu hóa lưới điện.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cảnh báo rằng AI cũng đang được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu khí để đẩy nhanh quá trình thăm dò và khai thác. Ngoài ra, AI còn là động lực chính đằng sau quảng cáo mục tiêu, có thể thúc đẩy tiêu dùng quá mức.

Để giải quyết những thách thức này, các chuyên gia kêu gọi cần có sự minh bạch hơn về mức tiêu thụ năng lượng của AI. Một số nhà nghiên cứu đang phát triển hệ thống đánh giá dấu vết carbon (carbon footprint) cho các mô hình AI, tương tự như nhãn Energy Star cho các thiết bị điện tử. Thượng nghị sĩ Mỹ Ed Markey cũng đã đề xuất Đạo luật Tác động môi trường AI, yêu cầu các công ty công bố thông tin về mức tiêu thụ năng lượng của các hệ thống AI.

Như vậy, việc AI sẽ trở thành "anh hùng" hay "kẻ phản diện" trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu phụ thuộc vào cách con người phát triển và quản lý công nghệ này. Ông Amen Ra Mashariki nhận định AI đang trên "hành trình của người hùng" - có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, nhưng cuối cùng có tiềm năng trở thành một yếu tố tích cực cho môi trường. Để đạt được điều đó, cần có sự nỗ lực và hợp tác của tất cả các bên liên quan, từ chính phủ, doanh nghiệp đến các tổ chức phi lợi nhuận và cộng đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Từ khoá:
Bài liên quan
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, thành phố Hà Nội cần nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ cùng nhiều mức phí khác đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh. Nếu biểu phí tăng thì chi phí cho mỗi chiếc xe sử dụng nguyên liệu xăng, dầu sẽ tăng theo.
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, thành phố Hà Nội cần nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ cùng nhiều mức phí khác đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh. Nếu biểu phí tăng thì chi phí cho mỗi chiếc xe sử dụng nguyên liệu xăng, dầu sẽ tăng theo.
Triển khai cao điểm tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), mỗi ngày, Phòng CSGT Hà Nội có thể thành lập 5-7 hội đồng thi. Tuy nhiên, nhiều cơ sở đào tạo lại gặp khó khăn khi số lượng thí sinh đăng ký còn thấp, nhiều người xin lùi lịch vì chưa đủ tự tin.
26/09/2024
Sau thời gian thí điểm khai thác xe buýt sử dụng năng lượng xanh, xe điện của thành phố, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã đưa thêm lượng xe sử dụng năng lượng sạch vào khai thác.
26/09/2024
Chiều 17/7, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông báo công khai số điện thoại cá nhân của Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình – Cục trưởng Cục CSGT nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc.
26/09/2024
Sự hiện diện của ô tô, xe máy điện “phủ kín” khắp đường phố không chỉ đưa quốc gia tỷ dân hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới, độc lập và sức mạnh công nghiệp trong thế kỷ 21.
26/09/2024
Tin mới