Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về đề xuất học 2 buổi/ngày

VTVTimes - Thứ hai, ngày 07/04/2025 00:00 GMT+7

Chiều 6/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã trao đổi về đề xuất "học sinh cấp THCS, THPT sẽ học 2 buổi/ngày" tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về đề xuất học 2 buổi/ngày
Ảnh minh họa: VGP

Trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới đặt mục tiêu phát triển toàn diện học sinh, câu chuyện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở cấp trung học lại được đặt lên bàn cân. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, đây là việc không thể nôn nóng, hay áp đặt, bởi "nếu chưa đủ điều kiện mà vẫn triển khai sẽ gây áp lực, phản tác dụng".

Muốn tổ chức học 2 buổi/ngày, cần đủ 3 điều kiện

Việc học 2 buổi/ngày không phải là mới, nhưng ở bậc THCS và THPT, mọi chuyện trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Muốn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tốt, ít nhất phải có 3 điều kiện: Cơ sở vật chất, đủ giáo viên và chương trình phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi".

Thực tế, nhiều trường trung học hiện nay vẫn thiếu phòng học, thiếu nhà vệ sinh, thiếu sân chơi. Giáo viên quá tải, lớp học phải xoay vòng theo ca. Trong khi đó, buổi học thứ 2 ở nhiều nơi chỉ là hình thức phụ đạo, hoặc nhắc lại kiến thức buổi sáng, khiến học sinh mệt mỏi, phụ huynh lo lắng, giáo viên áp lực.

Tinh thần cốt lõi của chương trình giáo dục mới là phát triển học sinh toàn diện, từ kiến thức, kỹ năng, đến thể chất và giá trị sống. "Buổi học thứ 2 không chỉ để học thêm kiến thức. Đó phải là khoảng thời gian để các em rèn luyện thể chất, phát triển kỹ năng, tiếp cận công nghệ, học ngoại ngữ…", Thứ trưởng chia sẻ.

Nếu buổi thứ 2 bị hiểu đơn giản là "mở thêm lớp phụ đạo", thì không chỉ lệch mục tiêu giáo dục, mà còn vô tình biến trường học thành nơi... học mãi không hết giờ.

Không có chủ trương bắt buộc

Trước những đề xuất học sinh trung học phải học 2 buổi/ngày, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định: "Cho đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa có chủ trương bắt buộc. Việc tổ chức buổi học thứ 2 phải trên tinh thần tự nguyện, và dựa vào điều kiện cụ thể của từng nơi".

hop-bao-060425-49282594552993018508210.jpg

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí. Ảnh: TTXVN

Một tín hiệu tích cực là Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rà soát lại toàn bộ mô hình dạy học 2 buổi/ngày, với dự kiến ban hành văn bản hướng dẫn mới thay thế quy định cũ đã tồn tại từ năm 2010. "Chúng tôi đang rà soát và sẽ có hướng dẫn mới phù hợp hơn, đảm bảo chất lượng, giảm áp lực, phát triển toàn diện và sát với nhu cầu thực tế của học sinh, phụ huynh", Thứ trưởng cho biết.

Trong bối cảnh giáo dục cần thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội và công nghệ, việc học 2 buổi/ngày, nếu được làm đúng, có thể là cơ hội để học sinh phát triển sâu hơn về năng lực cá nhân. Nhưng nếu làm sai cách, sai thời điểm, thì sẽ chỉ tạo thêm gánh nặng.

Một buổi học tốt không nằm ở thời lượng, mà ở chất lượng

Điều quan trọng nhất, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, là không thể lấy tiêu chí "nơi nào cũng phải học 2 buổi/ngày" làm thước đo chất lượng. Mỗi địa phương, mỗi trường học có điều kiện khác nhau. Không thể dùng một mô hình cho tất cả. "Một buổi học tốt không nằm ở thời lượng dài hay ngắn, mà ở nội dung phong phú, thầy cô tận tâm và môi trường tích cực".

Không ai phủ nhận giá trị của học 2 buổi/ngày nếu được tổ chức bài bản, nhân văn và hiệu quả. Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, một buổi học đầy đủ nội dung, thầy cô tận tâm, môi trường tích cực đôi khi giá trị hơn cả một ngày học dài lê thê nhưng hình thức, áp lực và mệt mỏi.

Vì vậy, khi điều kiện chưa cho phép, sự thận trọng trong từng bước đi, lắng nghe từ cơ sở, linh hoạt trong chỉ đạo và đặc biệt là sự trung thực với thực tế... chính là nền tảng vững chắc để xây dựng một nền giáo dục vì con người, vì sự phát triển bền vững và công bằng./.

Bài liên quan
Cục Quản lý Dược đã phát hiện các sản phẩm có công thức không đúng so với hồ sơ công bố, một số nhãn ghi sai lệch bản chất và tính năng vốn có, vi phạm nghiêm trọng quy định quản lý mỹ phẩm hiện hành.
Cục Quản lý Dược đã phát hiện các sản phẩm có công thức không đúng so với hồ sơ công bố, một số nhãn ghi sai lệch bản chất và tính năng vốn có, vi phạm nghiêm trọng quy định quản lý mỹ phẩm hiện hành.
Mẫu thuốc giãn phế quản Theophylin 100mg được phát hiện tại một nhà thuốc ở Bình Phước (cũ) chỉ đạt 19,71% hàm lượng hoạt chất, không có thông tin về số đăng ký lưu hành hay đơn vị nhập khẩu. Cơ quan chức năng xác định đây là thuốc giả.
07/04/2025
Tại buổi khảo sát của Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội sáng 22/7, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh - đã chỉ ra nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi trong sản xuất, buôn bán thuốc giả, thực phẩm giả, đồng thời đề xuất các giải pháp siết chặt quản lý trong bối cảnh số lượng cơ sở kinh doanh lớn, còn lực lượng kiểm tra thì mỏng.
07/04/2025
Trong bối cảnh quan hệ truyền thống ngày càng được củng cố và yêu cầu của tình hình mới, Việt Nam và Bulgaria đang đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
07/04/2025
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều lô mỹ phẩm cao cấp mang nhãn hiệu Image và Image Skincare do vi phạm nghiêm trọng về nhãn mác và công bố thành phần, đồng thời tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mới từ đơn vị phân phối tại Việt Nam.
07/04/2025
Tin mới