Các hãng bán lẻ tại Mỹ thu hẹp hoạt động

Lê Tuyển - Hoàng Hải - Phóng viên Đài THVN thường trú tại Mỹ - Thứ hai, ngày 27/01/2025 09:16 GMT+7

Theo số liệu mới công bố, nhiều hãng bán lẻ tại Mỹ đang đóng cửa một loạt cửa hàng hay chi nhánh. Con số này thậm chí còn cao hơn giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát.

Các hãng bán lẻ tại Mỹ thu hẹp hoạt động
Ảnh minh hoạ

Theo số liệu vừa được hãng cố vấn Coresight Research công bố, số lượng các cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa tại Mỹ đã tăng đột biến trong năm 2024 và dự kiến sẽ có thêm khoảng 15.000 cửa hàng đóng cửa trong năm nay. Chỉ trong gần nửa tháng đầu năm 2025, các hãng bán lẻ đã công bố đóng cửa hơn 1.900 cửa hàng. Một số cái tên nổi tiếng đã tham gia vào xu hướng này là Macy's, Walgreens và 7-Eleven. Sắp tới, nhiều thương hiệu lâu đời khác có thể tiếp tục thu hẹp quy mô hoặc nộp đơn xin phá sản.

Theo phân tích, diễn biến này không xuất phát từ nguyên nhân tiêu dùng tại Mỹ yếu đi mà do đe dọa cạnh tranh và xu hướng chi tiêu của người dân thay đổi. Một số hãng lớn như Amazon, Costco và Walmart đang giành được nhiều thị phần hơn khi người tiêu dùng tìm kiếm giá trị và sự tiện lợi khi mua sắm trực tuyến. Trong khi đó, một số chuỗi bán lẻ nhỏ hơn hoặc bán lẻ trong những lĩnh vực chuyên biệt đang khó khăn để duy trì hoạt động hoặc buộc phải thu hẹp quy mô.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một số hãng bán lẻ trực tuyến bên ngoài nước Mỹ cũng làm giảm doanh thu của chuỗi cửa hàng truyền thống. Như Shein và Temu đã đạt được tổng cộng khoảng 100 tỷ USD doanh thu bán hàng vào năm ngoái.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, sắp tới, các hãng bán lẻ lớn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong khi các chuỗi nhỏ hơn sẽ chịu sức ép từ xu hướng mua hàng trực tuyến. Thực tế cho thấy, trong mùa mua sắm vừa qua, doanh thu từ bán hàng trực tuyến chiếm phần lớn thị phần./.

Bài liên quan
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản nhằm hỗ trợ sản xuất, giảm chi phí vốn cho người dân.
27/01/2025
Sau thời gian dài nhường "ngôi" cho sầu riêng, thanh long đã có màn trở lại ngoạn mục trong những tháng đầu năm 2025. Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 94 triệu USD, loại quả từng là niềm tự hào của ngành rau quả Việt Nam đã bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu, chính thức lấy lại “ngôi vương” trong ngành hàng trái cây xuất khẩu.
27/01/2025
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Mặc dù Chính phủ Philippines đang đầu tư nhiều hơn cho nông dân để tăng sản lượng và tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, gạo Việt Nam vẫn giữ vững chỗ đứng với những lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
27/01/2025
Dù đàm phán thuế quan Việt - Mỹ diễn ra theo hướng tích cực hay tiêu cực, đây cũng là bài học để doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết của việc đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt tái cơ cấu ngành nghề và chuyển hướng thị trường một cách phù hợp.
27/01/2025
Tin mới