Từ ngày 1/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với một số thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
Cụ thể, các thủ tục được miễn phí bao gồm: đăng ký biện pháp bảo đảm, đăng ký thay đổi, xóa đăng ký biện pháp bảo đảm, đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm, đăng ký thay đổi, xóa đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm, và chuyển tiếp đăng ký thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hoặc từ hợp đồng mua bán tài sản khác gắn liền với đất.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công theo hình thức trực tuyến sẽ không phải nộp phí, lệ phí thủ tục hành chính, ngoại trừ các khoản phải thu khác theo quy định nằm ngoài phạm vi mức phí, lệ phí nêu trên.
Không chỉ miễn phí thủ tục, Hà Nội còn hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố và tới ngoại tỉnh với mức hỗ trợ 26.000 đồng/lượt chuyển phát.
Việc nộp hồ sơ trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, như có thể nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào thời gian hành chính, thời gian tiếp nhận được tăng nhanh, giảm thời gian chờ đợi.
Để nộp hồ sơ trực tuyến, người dân cần truy cập hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua cổng quốc gia và lựa chọn, tải hồ sơ lên hệ thống.
Sau khi hoàn thành thao tác nộp hồ sơ trên hệ thống, người dân vẫn cần nộp bản giấy (theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành) qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội để đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ.
Chính sách này thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./.