Chính phủ yêu cầu xây dựng cơ chế kiểm soát sàn thương mại xuyên biên giới, bảo vệ hàng hóa nội địa

Thục Khuê - 29/11/2024

Thương mại điện tử đang trở thành "con dao hai lưỡi" khi vừa mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới, vừa tạo nên những thách thức không nhỏ đối với sản phẩm nội địa, đòi hỏi cơ quan quản lý phải có các cơ chế kiểm soát chặt chẽ.

Chính phủ yêu cầu xây dựng cơ chế kiểm soát sàn thương mại xuyên biên giới, bảo vệ hàng hóa nội địa
Chính phủ yêu cầu xây dựng cơ chế kiểm soát sàn thương mại xuyên biên giới, bảo vệ hàng hóa nội địa

Kiểm soát hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử là nội dung được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương trong Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 26/11/2024. 

Công điện nhấn mạnh việc đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh thế giới đang diễn biến phức tạp với căng thẳng chính trị, xung đột quân sự, cùng nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng và biến động giá dầu.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm tăng tổng cầu, kích thích tiêu dùng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư. Các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, bình ổn thị trường và tăng cường các chương trình khuyến mại trên toàn quốc.

Thách thức từ hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử

Một trong những thách thức lớn đối với sản phẩm nội địa hiện nay là sức ép từ hàng nhập khẩu qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp Việt mà còn tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường nội địa.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ giao Bộ Công Thương xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ hoạt động trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, phối hợp cùng Bộ Tài chính đưa ra các giải pháp giải ngân kinh phí đầu tư công nhằm kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy thị trường trong nước. Đồng thời, Bộ Công Thương cần tăng cường quản lý nhà nước, triển khai hiệu quả các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vấn đề về phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, chống buôn lậu và hàng giả.

Doanh nghiệp nội địa cần chủ động đổi mới

Dữ liệu từ Amazon Global Selling Việt Nam cho thấy, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu thông qua thương mại điện tử, với giá trị tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Những con số này phản ánh tốc độ phát triển vượt bậc của thương mại điện tử xuyên biên giới, dự kiến đạt 7.938 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng trung bình 26,2%/năm.

Trong bối cảnh này, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, bà Lê Hoàng Oanh, nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp nội địa cần đầu tư mạnh mẽ vào thương hiệu, tìm kiếm đối tác bản địa để hỗ trợ logistic và chăm sóc khách hàng, đồng thời tận dụng các chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương. Ngoài ra, doanh nghiệp cần nắm bắt rõ thị hiếu người tiêu dùng và nghiên cứu kỹ quy định của thị trường quốc tế để cạnh tranh hiệu quả.

Với sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, thương mại điện tử sẽ không chỉ là cơ hội để vươn xa mà còn là nền tảng để bảo vệ và phát triển bền vững hàng hóa nội địa.

Bài liên quan
Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng đã quá hạn sử dụng, hàng nhập lậu lưu thông trái phép trên thị trường bị tịch thu và tiêu hủy gồm: mỹ phẩm, rượu, đồ chơi,...
Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng đã quá hạn sử dụng, hàng nhập lậu lưu thông trái phép trên thị trường bị tịch thu và tiêu hủy gồm: mỹ phẩm, rượu, đồ chơi,...
Số lượng người đói hoặc đang vật lộn với nạn đói trên khắp thế giới đang tăng lên, trong khi số tiền mà các quốc gia giàu nhất thế giới viện trợ đang giảm xuống.
29/11/2024
Tại Trung Quốc, hoạt động bán lẻ và dịch vụ ghi nhận một số tín hiệu khởi sắc trong dịp cuối năm, khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn chuẩn bị cho năm mới.
29/11/2024
Trong thời gian vừa qua, đã xảy ra một số vụ ngộ độc rượu làm nhiều người phải nhập viện cấp cứu, trong đó có một số trường hợp tử vong.
29/11/2024
Việc mua sắm online đã trở thành thói quen của một bộ phận người dân. Và mua sắm Tết online cũng không còn xa lạ.
29/11/2024
Tin mới