Doanh số xe điện Tesla tại EU sụt giảm mạnh

Nhật Linh - Thứ tư, ngày 28/05/2025 13:37 GMT+7

Tesla đang dần đánh mất "hình bóng" của mình trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Doanh số xe điện Tesla tại EU sụt giảm mạnh
Doanh số xe điện Tesla tại EU sụt giảm mạnh (Ảnh: Insideevs.com)

Trong tháng 4 vừa qua, doanh số bán hàng của hãng xe điện Tesla (Mỹ) tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã giảm hơn 50%. Riêng tại Thụy Điển, doanh số đã giảm 81% - mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi bởi người châu Âu đang có xu hướng mua nhiều xe điện Trung Quốc hơn khiến thị phần của các nhà sản xuất xe điện nước này tăng vọt.

Tại Hà Lan, doanh số bán hàng của Tesla đã giảm 73,8% so với cùng kỳ năm 2024. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở Đan Mạch và Pháp, nơi doanh số của hãng sản xuất ô tô Mỹ này lần lượt giảm 67% và 59%. Ở Bồ Đào Nha, mức giảm không quá đột ngột, nhưng ở mức 33%.

Doanh số bán xe của Tesla trong tháng 4 chỉ đạt 5.475 xe, giảm 52,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA). Trong 4 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe Tesla đã giảm 46,1% so với cùng kỳ năm 2024, xuống còn 41.677 xe. 

Tesla cho biết doanh số bán hàng của hãng trên toàn cầu trong quý đầu tiên đã giảm 13%, làm tăng thêm áp lực cho Giám đốc điều hành Elon Musk, mặc dù Tesla cho rằng việc hãng đang nâng cấp mẫu xe tiêu chuẩn Model Y là một phần nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh số. 

Theo JATO Dynamics, Tesla từng là công ty dẫn đầu về doanh số bán xe điện, bây giờ đã bị 10 đối thủ vượt qua trong tháng 4, trong đó có Volkswagen, BMW (cùng của Đức), Renault (Pháp) và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD. 

Mẫu xe Elroq mới của Skoda (CH Czech) dẫn đầu doanh số bán xe điện trong khi Model Y của Tesla, mẫu xe dẫn đầu trước đây, tụt xuống đứng thứ 9. Theo ACEA, doanh số bán xe điện nói chung đã tăng 26,4% so với năm 2024 và chiếm 15,3% thị phần trong tháng 4. Doanh số bán xe hybrid (xăng lai điện) vẫn chiếm ưu thế tại thị trường châu Âu, tăng 20,8% kể từ đầu năm, trong khi xe chạy bằng xăng giảm 20,6% trong cùng thời gian. 

Tập đoàn Volkswagen vẫn là thương hiệu hàng đầu tại châu Âu, với doanh số tăng 2,9% trong tháng 4. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc đang có dấu hiệu bứt phá, chiếm 7,9% thị trường châu Âu. Các thương hiệu BYD, MG, Xpeng và Leapmotor đã chứng kiến doanh số bán xe điện và xe hybrid tăng 59% trong năm nay, trong khi các nhà sản xuất khác chỉ ghi nhận mức tăng 26%./.

Bài liên quan
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng. Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng. Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
Từ 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí sẽ chuyển sang tài khoản giao thông. Số tiền dư sẽ được trả lại cho chủ phương tiện qua ví điện tử hoặc ngân hàng.
28/05/2025
Trước lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện đã qua sử dụng và chủ trương hạn chế xe xăng tại nội đô Hà Nội theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thị trường ô tô cũ đang ghi nhận làn sóng đẩy mạnh tiêu thụ các mẫu xe đời sâu, đặc biệt là trên 10 năm tuổi.
28/05/2025
Nước ta sẽ siết chặt nhập khẩu ô tô diện quà biếu, quà tặng và tài sản di chuyển nhằm chấm dứt kẽ hở "xe sang nhập lậu, bán trá hình" để trốn thuế, gian lận thương mại.
28/05/2025
Từ 8/12 đến 5/9, Hà Nội sẽ có 20 tuyến bus kết nối trực tiếp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
28/05/2025
Tin mới