Với mục tiêu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo an toàn thị trường dịp cuối năm, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, giám sát các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok. Các hành vi buôn bán hàng giả, hàng cấm, và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ bị xử lý nghiêm nhằm duy trì trật tự kinh tế và chống gian lận thương mại.
Vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội, thành viên của Ban Chỉ đạo 389 thành phố, đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok. Mục tiêu chính là phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, cũng như hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết lực lượng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như công an, hải quan và bộ đội biên phòng để tăng cường hiệu quả công tác chống hàng giả. Ngoài ra, Quản lý thị trường Hà Nội cũng hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để rà soát các sàn thương mại điện tử, website và ứng dụng mạng xã hội nhằm phát hiện các hành vi kinh doanh trái phép.
Điển hình, vào cuối tháng 10/2024, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra kho hàng của một hộ kinh doanh tại Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông. Lực lượng chức năng phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, cùng nhiều sản phẩm dán nhãn giả của các thương hiệu nổi tiếng, đang được buôn bán trên các nền tảng thương mại điện tử. Đại diện hộ kinh doanh không xuất trình được giấy tờ hợp pháp của số hàng hóa này, và vụ việc hiện đang được xử lý theo quy định pháp luật.
Tiếp đó, vào ngày 11/11/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 đã kiểm tra và phát hiện hàng nghìn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu ô tô nổi tiếng tại huyện Hoài Đức. Các sản phẩm này, như phụ kiện ô tô có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như BMW, Mercedes, Audi, Toyota, Honda… đã được bày bán công khai trên các nền tảng thương mại điện tử.
Những hoạt động kiểm tra và xử lý này thể hiện quyết tâm của Quản lý thị trường Hà Nội trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì trật tự kinh tế tại thành phố. Trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tiếp tục tăng cường giám sát và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm nhu cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025.