Tình hình giá tiêu ngày 6/12/2024 có sự biến động mạnh, khi giá tiêu tăng cao tại nhiều tỉnh, đặc biệt là nhờ vào nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh và nguồn cung thiếu hụt.
Giá tiêu trong nước hôm nay, ngày 6/12/2024, bất ngờ quay đầu tăng mạnh sau một thời gian giảm sâu, đạt mức trung bình 143.400 đồng/kg. Sự tăng trưởng này ghi nhận mức tăng từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg tại các địa phương trồng tiêu lớn như Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụ thể, giá tiêu tại Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước hiện đứng ở mức 143.000 đồng/kg, trong khi giá tiêu tại Đắk Lắk và Đắk Nông có mức giá cao hơn, đạt 144.000 đồng/kg. Mức giá trung bình của tiêu trong cả nước tăng mạnh khoảng 2.800 đồng/kg so với ngày 5/12/2024.
Trong khi giá tiêu tăng cao, nông dân và doanh nghiệp sản xuất hồ tiêu cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt, khi giá tiêu đạt đỉnh, việc nắm bắt và thích nghi với những biến động thị trường là rất quan trọng. Việc thiếu nguồn cung trong khi nhu cầu tăng mạnh đã tạo ra một thị trường tiêu khá căng thẳng, dẫn đến việc các đại lý phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng và phải điều chỉnh chiến lược thu mua.
Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê - Gia Lai, cho biết: “Diện tích hồ tiêu ở địa phương đã giảm đáng kể trong những năm qua do nhiều yếu tố khách quan, trong đó có việc giá tiêu giảm sâu khiến nông dân không còn mặn mà. Nhưng bây giờ, khi giá tăng trở lại, nông dân cũng gặp khó khăn trong việc phục hồi diện tích tiêu vì chi phí đầu tư cao và việc chăm sóc tiêu đòi hỏi nhiều công sức.”
Mặc dù giá tiêu có xu hướng tăng, nhưng theo các chuyên gia, ngành hồ tiêu Việt Nam vẫn đối mặt với những thử thách không nhỏ. Biến đổi khí hậu, sâu bệnh, và sự cạnh tranh với các loại cây trồng khác là những yếu tố tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến sản lượng tiêu trong tương lai. Hơn nữa, việc tăng chi phí sản xuất cũng sẽ là một thách thức lớn đối với nông dân.
Chính vì vậy, để ngành hồ tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp và nông dân cần phải tìm kiếm các giải pháp toàn diện. Điều này bao gồm việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh cho tiêu Việt, và mở rộng thị trường tiêu thụ. Các hiệp hội và tổ chức ngành cũng đang tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và an toàn thực phẩm.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), cho biết: “Trong hai tháng cuối năm 2024, Việt Nam dự kiến xuất khẩu khoảng 50.000 tấn hồ tiêu, thu về khoảng 300 triệu USD. Đây là cơ hội lớn cho ngành hồ tiêu, nhưng cũng là thách thức đòi hỏi các đơn vị trong ngành phải tăng cường hỗ trợ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu chất lượng của các thị trường quốc tế.”
Hướng tới năm 2025, ngành hồ tiêu sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp để duy trì tăng trưởng và cải thiện năng suất. Ngành sẽ chú trọng vào việc phát triển bền vững, cải thiện chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tiêu Việt Nam, nhằm khẳng định vị thế của tiêu Việt trên thị trường thế giới.